Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 17576
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Thiết bị in 3D giống gan có thể khử độc máu (30/05/2014)

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California ở San Diego, Hoa Kỳ đã chế tạo được thiết bị in 3D mô phỏng chức năng gan, có khả năng khử độc máu một cách an toàn.

Thiết bị này được chế tạo để sử dụng bên ngoài cơ thể, có thể cảm biến, hút và trung hòa các độc tố trong máu. Shaochen Chen, Giáo sư kỹ thuật nano trước đây từng có công trình nghiên cứu về mạch máu được in 3D, đã tạo ra thiết bị mô phỏng gan để thu các độc tố hình thành lỗ, có khả năng gây tổn thương màng tế bào.

Mặc dù các nhà khoa học đã sử dụng thành công hạt nano để trung hòa các độc tố trong máu, nhưng các bệnh nhân áp dụng phương pháp điều trị này, có nguy cơ nhiễm độc thứ cấp nếu họ không thể tiêu hóa các hạt nano và chúng sẽ tích tụ trong gan.

GS. Chen đã in 3D chất hydrogel, bao quanh các hạt nano để chế tạo thiết bị có thể hút và giữ lại các độc tố bên trong nó. Thiết bị mới có diện tích bề mặt rộng hơn gan người, đã trung hòa hết các độc tố từ máu trong một nghiên cứu trong ống nghiệm.

GS. Chen cho rằng: Sử dụng kỹ thuật in 3D để bao bọc các hạt nano bằng hydrogel tương thích sinh học là khái niệm mới. Điều này sẽ dẫn đến nhiều thiết kế mới cho các kỹ thuật khử độc vì in 3D cho phép chế tạo các sản phẩm dành cho người sử dụng cụ thể hoặc vị trí nhất định.

Ngoài ra, trong quá trình khử độc, thiết bị đổi màu, chuyển sang màu đỏ khi nó thu các độc tố. GS Chen hiện đang phát triển công nghệ chế tạo sinh học đặc biệt gọi là kỹ thuật in litô nổi chiếu quang động lực để in 3D vi cấu trúc mô phỏng gan.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature Communications.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Gizmag)