Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1747
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thời gian sử dụng màn hình cộng với ăn vặt có nguy cơ rối loạn chuyển hóa ở thanh thiếu niên (03/04/2019)

Theo một nghiên cứu được trình bày vào ngày 25 tháng 3 tại ENDO 2019, thanh thiếu niên ngồi hàng giờ để xem TV, sử dụng máy tính hoặc chơi trò chơi điện tử trong khi ăn đồ ăn nhẹ không lành mạnh có nguy cơ mắc một nhóm yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

 

Hình ảnh minh họa

 

Nghiên cứu cho thấy những thiếu niên này có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Một nhóm các yếu tố nguy cơ bao gồm tăng huyết áp, lượng đường trong máu cao, mỡ cơ thể dư thừa quanh eo và nồng độ cholesterol hoặc triglyceride bất thường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường. Hội chứng chuyển hóa ảnh hưởng đến gần 25% dân số trưởng thành và khoảng 5,4% trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ.

 

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Beatriz Schaan, cho biết: “Việc về nhà giới hạn thời gian trên màn hình của bạn là rất quan trọng, nhưng khi không thể, hãy tránh tiêu thụ đồ ăn nhẹ có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa”. Nghiên cứu này là một phần của Nghiên cứu về Rủi ro Tim mạch ở Thanh thiếu niên (ERICA), một cuộc khảo sát trên toàn quốc về thanh thiếu niên Brazil. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu của 33.900 thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã đo vòng eo và huyết áp của thanh thiếu niên, và lấy mẫu máu để đo đường huyết, HDL-cholesterol và triglyceride. Gần 60% thanh thiếu niên là nữ và độ tuổi trung bình là 14,6. Một nửa số thanh thiếu niên đã hoạt động thể chất; 85% cho biết họ thường ăn đồ ăn nhẹ trước TV, trong khi 64% thường ăn đồ ăn nhẹ trong khi sử dụng máy tính hoặc chơi trò chơi video.

 

Các nhà khoa học tìm thấy 2,5% thanh thiếu niên mắc hội chứng chuyển hóa. Những người dành 6h trở lên mỗi ngày trước màn hình có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 71% so với những người dành ít thời gian hơn trước màn hình. Tuy nhiên, nguy cơ tăng cao chỉ được nhìn thấy ở những người báo cáo thường ăn đồ ăn nhẹ trước màn hình.

 

Không có mối liên quan giữa thời gian sử dụng màn hình và hội chứng chuyển hóa ở thanh thiếu niên báo cáo không ăn vặt trước màn hình. Trong số những thanh thiếu niên báo cáo thường xuyên ăn đồ ăn nhẹ trước TV hoặc máy tính, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa tăng lên khi thanh thiếu niên sử dụng lâu hơn trước màn hình.

 

Tiến sĩ Beatriz Schaan, nói rằng: “Khi chúng ta sống xung quanh màn hình, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đôi khi việc loại bỏ hoặc giảm thời gian trước màn hình là không khả thi. Trong những trường hợp này, việc tránh tiêu thụ đồ ăn nhẹ có thể dễ dàng hơn”. 

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/3/2019