Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4590
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Thu hút FDI trong bối cảnh mới theo tinh thần Nghị quyết số 50-NQ/TW: Tư duy là vấn đề cốt lõi (24/11/2020)

             Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự hội thảo khoa học “Thu hút FDI trong bối cảnh mới theo tinh thần Nghị quyết số 50-NQ/TW: Cơ hội, thách thức và định hướng chính sách của thành phố Hải Phòng”. Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) tổ chức sáng 24/11/2020.

Tham dự hội thảo, về phía Trung ương có PGS.TS Lê Xuân Bá - Chuyên gia cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía Hải Phòng có PGS.TS Đan Đức Hiệp - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; cùng đại diện các Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố. PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và ThS Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở KH&CN đồng chủ trì hội thảo.

Trong nền kinh tế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được xem là một trong những yếu tố chính kích thích tăng trưởng kinh tế và phát triển ở các quốc gia và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ngày 20/8/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Đối với Hải Phòng, với lợi thế là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc, việc chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng Nghị quyết 50-NQ/TW để thúc đẩy, thu hút FDI là vô cùng cần thiết; do đó, ngày 05/6/2020,Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, trong đó nhấn mạnh: quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Hải Phòng nhằm tận dụng cơ hội đón nhận dòng chuyển dịch vốn FDI mới, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư FDI.

Tại hội thảo, các đại biểu Trung ương và thành phố tập trung trao đổi, tham luận về thực trạng, cơ hội, thách thức và những định hướng để Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút hiệu quả FDI. PGS.TS Đan Đức Hiệp nhấn mạnh 3 trụ cột quan trọng trong phát triển quốc gia, địa phương gồm kết cấu hạ tầng, thể chế và nguồn nhân lực; tuy nhiên ở mỗi thời kỳ, 3 vấn đề trên được xem xét ở mức độ khác nhau. Trong thời đại 4.0, khái niệm kết cấu hạ tầng được hiểu là hạ tầng công nghệ thông tin, chúng ta đã đáp ứng được chưa?; vấn đề thể chế cần phải cụ thể trách nhiệm của bộ, ngành, tránh nói chung chung, kết nối chặt chẽ, tránh mâu thuẫn; nguồn nhân lực cần được đào tạo thế nào để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư…

Nói về “bối cảnh mới”, PGS. TS Lê Xuân Bá đề cập đến Cách mạng công nghiệp 4.0, bối cảnh cạnh tranh Trung - Mỹ, dịch bệnh Covid-19 và cho rằng thu hút FDI trong giai đoạn hiện nay, định hướng là điều quan trọng nhất. Ông cũng đặt ra 3 vấn đề về việc thu hút FDI tại hội thảo: thu hút FDI vào những ngành chủ đạo nào? Của những nước nào? Và FDI ở trình độ công nghệ nào? Cuối cùng, PGS. TS Lê Xuân Bá cho rằng, vấn đề cốt lõi ở tư duy của người đứng đầu đất nước, địa phương, từ đó dẫn đến thay đổi thể chế, chính sách. Đây cũng là quan điểm chung của các đại biểu tham dự hội thảo.

Qua ý kiến của các chuyên gia, các đại biểu tham dự hội thảo, những khó khăn, vướng mắc được phát hiện; trên cơ sở đó, kết hợp các nghiên cứu của Trung ương và địa phương một cách bài bản để sớm đề ra giải pháp, cụ thể hóa Nghị quyết, đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đưa Hải Phòng phát triển theo đúng định hướng đề ra trong Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

Nguyễn Lưu