Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7900
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Thử nghiệm máy bay không người lái chạy điện mặt trời (06/09/2022)

Máy bay không người lái cỡ lớn đầu tiên chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời của Trung Quốc hôm 3/9 cất cánh thành công ở tỉnh Thiểm Tây.

Phương tiện có tên là Qimingxing 50, được phát triển bởi Viện Nghiên cứu và Thiết kế Máy bay Số 1 thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), rời đường băng ở thị trấn Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, vào lúc 17h50 ngày 3/9 theo giờ địa phương và hạ cánh êm ái sau 26 phút.

Đây là nền tảng máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện mặt trời và máy bay lớn đầu tiên có bố trí thân kép của Trung Quốc. Thử nghiệm cho thấy tất cả hệ thống đều hoạt động trơn tru.

Qimingxing 50 được thiết kế có thể bay tầm cao liên tục trong thời gian dài để thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, giám sát cháy rừng, giám sát môi trường khí quyển, lập bản đồ địa lý và chuyển tiếp thông tin liên lạc.

Chuyến bay đầu tiên thành công đặt nền tảng vững chắc để phát triển và vận hành máy bay không người lái cỡ lớn chạy bằng năng lượng mặt trời trong ngành hàng không. Điều này sẽ thúc đẩy các công nghệ quan trọng của Trung Quốc phát triển hơn nữa, bao gồm năng lượng mới, vật liệu composite và điều khiển bay, đồng thời cải thiện khả năng thực hiện các nhiệm vụ trong không gian gần và trên biển cả.

Ngành hàng không Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy nhanh đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đổi mới, đẩy nhanh công tác nghiên cứu máy bay không người lái cỡ lớn chạy bằng năng lượng mặt trời một cách toàn diện, để tiếp tục dẫn đầu sự đổi mới và phát triển độc lập của ngành.

Đoàn Dương (Theo CCTV+)

Ngày cập nhật: 5/9/2022

https://vnexpress.net/thu-nghiem-may-bay-khong-nguoi-lai-chay-dien-mat-troi-4507226.html