Thử nghiệm phổ quát nhanh chóng, chi phí rẻ hứa hẹn sẽ cách mạng hóa việc phát hiện ung thư (24/12/2018)

Một phát hiện mới đáng chú ý từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland - Úc có thể đơn giản hóa việc chẩn đoán tất cả các bệnh ung thư. Nghiên cứu mới này mang tính bước ngoặt, đó là đã tạo ra một thử nghiệm phát hiện ung thư nhanh và rẻ dựa trên việc phát hiện ra cấu trúc nano ADN duy nhất được cho là phổ biến trên tất cả các loại ung thư. Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang nỗ lực để phát triển những cách tốt và hiệu quả hơn để phát hiện ung thư ở những giai đoạn sớm nhất. Có rất nhiều hứa hẹn trong việc xác định dấu vân tay di truyền của các khối u ung thư đã dẫn đến các xét nghiệm máu chẩn đoán tiềm năng. Tuy nhiên, việc tìm ra dấu ấn sinh học ADN cụ thể có thể chỉ ra tất cả các loại ung thư rất khó thực hiện.

Một thử nghiệm mới sử dụng hạt nano vàng sẽ thay đổi màu sắc nếu phát hiện sự hiện diện của DNA ung thư (Ảnh: Đại học Queensland)

Nghiên cứu mới tập trung vào mô hình phân tử methyl phân biệt được tìm thấy trong các đoạn ADN của ung thư. Những methyl hóa này, trong quá khứ, được chứng minh là mục tiêu đầy hứa hẹn cho công cụ chẩn đoán ung thư hiệu quả dựa trên máu. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, trong khi không có methyl hóa phổ quát nào cho thấy tất cả các loại ung thư, các đoạn ADN ung thư này có xu hướng gấp thành các cấu trúc nano ba chiều độc đáo khi được đưa vào dung dịch lỏng.

Đồng tác giả nghiên cứu Abu Sina, cho biết: Dấu hiệu ADN có kích thước nano duy nhất này xuất hiện trong mọi loại ung thư vú mà chúng tôi kiểm tra và các dạng ung thư khác như tuyến tiền liệt, đại trực tràng và ung thư hạch. Sau đó chúng tôi phát hiện ra rằng dấu hiệu ADN ung thư độc đáo này có điểm giống nhau với các hạt vàng, có nghĩa là một xét nghiệm chẩn đoán phổ quát đơn giản có thể phát triển để xác định tế bào ung thư ở bất kỳ loại mô nào của con người, bao gồm cả máu.

Matt Trau, cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra một thử nghiệm đơn giản bằng cách sử dụng hạt nano vàng ngay lập tức thay đổi màu sắc để xác định xem cấu trúc nano ADN có phải là nano hay không”. Thử nghiệm chỉ trong giai đoạn phát triển sớm nhất, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hơn 200 mẫu máu và mô đã cho thấy độ chính xác 90%. Ngoài ra, thử nghiệm có thể báo cáo kết quả chỉ trong vòng 5 đến 10 phút. Tuy nhiên, có hạn chế lớn là xét nghiệm chỉ có thể xác định liệu một người có bị ung thư hay không, và không đưa ra được loại ung thư cụ thể. Nếu được phát triển thành một thiết bị rẻ tiền, được chứng minh rất hữu ích cho các bác sĩ lâm sàng như một công cụ phát hiện sớm.

Cho đến nay, xét nghiệm này chỉ được thử nghiệm sử dụng ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột và ung thư hạch, nhưng các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng cấu trúc nano ADN cụ thể này có thể xuất hiện trên tất cả các loại ung thư. Thử nghiệm lớn hơn là bước tiếp theo cho nghiên cứu, để cả hai xác nhận kết quả trên các loại ung thư khác, và để hiểu sớm kỹ thuật có thể phát hiện ung thư.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn