Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 44109
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Thúc đẩy hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố (25/10/2024)

Chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ với tầm nhìn lấy người dân làm trung tâm. Trên hành trình này, Tổ Công nghệ Số Cộng Đồng (CNSCĐ) đã trở thành lực lượng hỗ trợ quan trọng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng công nghệ số trong cuộc sống, tạo ra những giá trị thiết thực.

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, từ đầu năm 2022, Hải Phòng đã thành lập 2.439 Tổ CNSCĐ tại các thôn, tổ dân phố. Tổ CNSCĐ không chỉ mang tính toàn dân mà còn là cách làm khác biệt của Việt Nam, được kỳ vọng là “cánh tay nối dài” giúp tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số đến người dân, góp phần xây dựng công dân số, chính quyền số và phát triển kinh tế - xã hội số.

Trong thời gian qua, các Tổ CNSCĐ hỗ trợ đắc lực trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của thành phố, nhất là giai đoạn cao điểm thực hiện cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID). Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các thành viên CNSCĐ sâu sát, tích cực tuyên truyền, đôn đốc hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt App định danh điện tử quốc gia, đồng bộ hóa dữ liệu với hệ thống quản lý dân cư quốc gia. Bên cạnh đó, các tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số tiện ích phục vụ đời sống hằng ngày trên điện thoại thông minh như thanh toán không dùng tiền mặt; sàn thương mại điện tử; bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Hai Phong smart…

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, hoạt động của Tổ CNSCĐ vẫn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn thành viên của tổ là người cao tuổi, khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ còn hạn chế. Thêm vào đó, hạ tầng viễn thông, mạng internet ở nhiều khu vực chưa đáp ứng đủ yêu cầu, đặc biệt là các vùng ngoại thành. Ngoài ra, các tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không có kinh phí hay phụ cấp, gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động thường xuyên.

Trong bối cảnh đó,  ngày 17/10/2024 Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng đã ban hành Công văn số 2309/STTTT-BCVT về việc thúc đẩy hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố. Hưởng ứng việc làm này, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã đưa ra các chỉ đạo quan trọng nhằm thúc đẩy và lan tỏa ứng dụng công nghệ số trong đời sống và công việc hàng ngày của người dân và doanh nghiệp, cụ thể như: 

Giao Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ hướng dẫn, đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện nhiệm vụ nêu trên, tổng hợp kết quả, báo cáo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ xem xét, quyết định trước khi gửi Sở Thông tin và truyền thông. Thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc sử dụng các nền tảng số, công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày và tăng cường sử dụng các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực của Sở Khoa học và Công nghệ. 

Các phòng ban và đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất các nền tảng số, công nghệ số, các ứng dụng, dịch vụ tiện ích của chuyển đổi số phù hợp với từng lĩnh vực. Từ đó, những nền tảng này sẽ được phổ cập đến Tổ Công nghệ số cộng đồng, lan tỏa đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Mục tiêu là khuyến khích cộng đồng áp dụng các nền tảng này vào công việc và cuộc sống hàng ngày, nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống.

Các tài liệu và thông tin về Tổ Công nghệ số cộng đồng có thể tham khảo qua các website chính thức, bao gồm dx.gov.vn và ictvietnam.vn. Ngoài ra, các tài liệu tập huấn cũng có sẵn trên onetouch.mic.gov.vn, giúp phổ cập kỹ năng số cơ bản cho cộng đồng.

Sự tham gia tích cực của các đơn vị và cộng đồng sẽ là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện tại thành phố Hải Phòng, góp phần xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc cho tương lai./.

Hàn Vĩnh Tân (Sở KH&CN Hải Phòng)