Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 415
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên (17/12/2018)

Chiều 14/12/2018, Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN) phối hợp cùng trường Đại học Hải Phòng tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên”. Dự hội thảo có Tiến sĩ Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN; Ths. Lê Thị Tố Uyên - Phó Giám đốc Sở KH&CN; TS. Dương Đức Hùng - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hải Phòng, đại diện các Sở, ban ngành cùng đông đảo giảng viên, sinh viên trường Đại học Hải Phòng.

 

Quang cảnh hội thảo.

 

            Tại hội thảo, TS. Dương Đức Hùng chia sẻ những thuận lợi và thách thức trong hoạt động khởi nghiệp tại các trường Đại học, theo đó, số lượng sinh viên biết đến các chương trình khởi nghiệp chỉ đạt 33,4% và thực tế số lượng sinh viên hằng năm tham gia các chương trình khởi nghiệp chỉ đạt 0,016%. Mặc dù Bộ giáo dục và Đào tạo đã có “Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp” được Chính phủ phê duyệt đề ra mục tiêu đến năm 2020, 100%  các trường đại học, cao đẳng và trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; 90% học sinh, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp... Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều rào cản đang ngăn bước khởi nghiệp phát triển như: thiếu hệ sinh thái khởi nghiệp, chưa có hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho khởi nghiệp phát triển; các đầu tư cho chương trình khởi nghiệp, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp còn hạn chế, ít được quan tâm, thiếu tin tưởng. Các trường đại học không có quỹ đầu tư mạo hiểm và hầu như không có nhà đầu tư thiên thần; Thực tế thống kê có tới hơn 90% dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là thất bại… Thời gian qua, trường Đại học Hải Phòng đã từng bước nâng cao chất lượng đào tạo với phương châm sinh viên ra trường biết làm việc và biết tạo ra việc làm, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường học. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học quy mô quốc gia và quốc tế và tạo các diễn đàn, sân chơi nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên cũng như đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ nhằm thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên.

 

TS. Dương Đức Hùng cũng chia sẻ những câu chuyện về tư duy làm việc của người trẻ Việt Nam như câu chuyện bán xăng; câu chuyện bán bánh mỳ và sự thành công của công ty Airbnb trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn toàn cầu thu hút sự quan tâm, hứng khởi của đông đảo sinh viên.

 

            Tiến sĩ Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN giới thiệu các mô hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại một số cơ sở đào tạo trên cả nước mà trường Đại học Hải Phòng có thể tham khảo như: BKHUP Coworking Space (Đại học Bách khoa Hà Nội); Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo FIIS (Đại học Ngoại thương); Không gian Sáng tạo và trung tâm đào tạo kỹ năng mềm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp (Cao đẳng Công nghiệp Huế) bên cạnh đó, ông cũng giới thiệu về các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam như: Quỹ sáng tạo CMC, Vinacapital, IDG Ventures Vietnam…

 

TS. Phạm Hồng Quất chia sẻ kinh nghiệm thành công của các startup Việt Nam như: Vật giá, FPT, foody.vn, tiki.vn, Jupviec.vn; momo tại hội thảo.

 

Chia sẻ với các bạn sinh viên ông cũng cho rằng ngay trên ghế nhà trường, các bạn trẻ nên cố gắng học tập, trau dồi nền tảng kiến thức, có định hướng tương lai rõ ràng. Trước khi khởi nghiệp, các bạn trẻ cần tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, xây dựng kỹ năng, tư duy làm việc để làm hành trang cho mình. “Làm thuê hay làm chủ, lập nghiệp hay khởi nghiệp, khởi nghiệp hay kinh doanh”, cần nhất là có kế hoạch và hướng đi cụ thể, làm việc với niềm say mê, hứng thú và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân.

 

            Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Bảo Tiên, một cựu sinh viên khóa 10 Khoa Điện cơ trường Đại học Hải Phòng  đã chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình khi còn là sinh viên năm thứ 3. Theo đó, một trong những kinh nghiệm cần thiết đối với các bạn sinh viên trong khởi nghiệp là tích cực học tập và đọc nhiều sách để làm phong phú thêm nền tảng tư duy của mình.... Khởi nghiệp từ năm 2013, đến nay công ty TNHH Bảo Tiên đã tạo việc làm ổn định cho 80 nhân viên, doanh thu năm 2017 đạt 45 tỷ đồng, dự kiến năm 2018 công ty đạt 70 tỷ đồng. Một số khách hàng lớn của công ty như LG Electronic, LG Display…

 

Xuân Trường