Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11091
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Thúc đẩy liên kết hợp tác giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng (14/08/2018)

Sáng 14/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng (Liên Hiệp hội) tổ chức hội thảo khoa học: “Liên kết, hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, sáng tạo kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Tham dự hội thảo có TSKH Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên Hiệp hội Việt Nam. TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Liên Hiệp hội Hải Phòng, Ths. Lê Thị Tố Uyên - Phó Giám đốc Sở KH&CN, đại diện các Viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh hội nghị. 

Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá kinh nghiệm của các nước trên thế giới cũng như thực tiễn hoạt động liên kết, hợp tác, trao đổi, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng; làm rõ mối quan hệ giữa các viện, trường với doanh nghiệp; đồng thời, chỉ ra những khó khăn trong việc liên kết, trao đổi thông tin, hợp tác chuyển giao công nghệ trên địa bàn thành phố. Một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu cũng được các đại biểu đề xuất như: Tạo điều kiện tiếp cận nguồn tài chính cho các doanh nghiệp chú trọng vào đổi mới sáng tạo; Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu trong các trường đại học và tập trung đầu tư để các tổ chức KH&CN đạt được năng lực lớn trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị phục vụ cho khu vực doanh nghiệp; Đổi mới mô hình quản trị các tổ chức KH&CN nhằm tăng quyền tự chủ, tự quyết và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động; Có cơ chế chính sách, chương trình tài trợ, khuyến khích sự liên kết, hợp tác giữa các tổ chức KH&CN với doanh nghiệp; Nghiên cứu triển khai một số mô hình liên kết dưới các hình thức đối tác nghiên cứu, chia sẻ cơ sở hạ tầng, đào tạo và chuyển giao nguồn nhân lực, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và phát triển hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) trong các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn cho rằng các tổ chức, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với các Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị và phải coi trọng công tác truyền thông về KH&CN để qua đó làm cầu nối giữa các bên cũng như góp phần tuyên truyền, phổ biến các kết quả nghiên cứu, sáng tạo kỹ thuật đến đông đảo các đối tượng trong xã hội.

 

Trường Xuân