Thuốc chống ung thư mới làm cho các tế bào ung thư “ngủ” vĩnh viễn (10/08/2018)

Các nhà khoa học ở Melbourne đã phát hiện ra một loại thuốc chống ung thư mới có thể khiến cho các tế bào ung thư ngừng hoạt động vĩnh viễn, mà không có tác dụng phụ thường gây ra bởi các liệu pháp ung thư. Nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy loại thuốc chống ung thư đầu tiên này hoạt động bằng cách làm bất hoạt tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của khối u mà không gây tổn thương ADN của tế bào.

Các tế bào T Killer bao quanh một tế bào ung thư. Nhà cung cấp hình ảnh: NIH

Các loại thuốc mới có thể cung cấp lựa chọn thay thế thú vị cho các bệnh nhân ung thư và có triển vọng tuyệt vời trong việc ngăn chặn sự tiến triển của ung thư trong các mô hình ung thư gan và máu, cũng như cản trở ung thư tái phát.

Ngừng hoạt động vĩnh viễn

Nhóm nghiên cứu bao gồm PGS. Tim Thomas và PGS. Anne Voss tại Viện nghiên cứu Walter và Eliza Hall, GS. Jonathan Baell tại Viện Khoa học dược phẩm Monash và TS. Brendon Monahan thuộc Đơn vị nghiên cứu liệu pháp ung thư CRC đã nghiên cứu liệu ức chế các protein KAT6A và KAT6B. Đây có thể là phương pháp mới để điều trị ung thư.

PGS. Thomas cho biết đây là loại thuốc chống ung thư đầu tiên nhắm vào đích là các protein KAT6A và KAT6B. Cả hai protein được biết đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển ung thư. KAT6A nằm ở vị trí thứ 12 trong danh sách các gen phổ biến nhất trong các loại ung thư.

PGS. Thomas cho biết: “Ban đầu, chúng tôi đã phát hiện ra rằng KAT6A bị suy giảm di truyền đã tăng bốn lần tuổi thọ của các mô hình động vật thí nghiệm bị ung thư máu thể u lympo. Biết được rằng KAT6A là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư, chúng tôi bắt đầu tìm ra các phương thức ức chế protein để điều trị ung thư". Các hợp chất đã được chứng minh có triển vọng lớn trong thử nghiệm tiền lâm sàng.

PGS. Thomas cho rằng đây là loại thuốc chống ung thư mới có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tiến triển của ung thư trong các mô hình ung thư tiền lâm sàng. Đây là vũ khí tiềm năng hoàn toàn mới chống ung thư. Hợp chất này được dung nạp tốt trong các mô hình tiền lâm sàng và phát huy tác dụng rất tốt so với các tế bào khối u, trong khi xem ra không có ảnh hưởng xấu đến các tế bào khỏe mạnh.

ADN tổn thương nhiều hơn

Phương pháp hóa trị và xạ trị hoạt động gây gây tổn thương vĩnh viễn cho ADN. Các tế bào ung thư không thể sửa chữa tổn thương này và chết. Hạn chế nằm ở chỗ các liệu pháp không chỉ nhắm vào các tế bào ung thư và gây tổn thương lớn cho cả các tế bào khỏe mạnh. Điều này gây ra tác dụng phụ phổ biến trước mắt như buồn nôn, mệt mỏi, rụng tóc và dễ bị với nhiễm trùng, cũng như các tác dụng lâu dài như vô sinh và tăng nguy cơ phát triển các loại ung thư khác.

PGS. Voss cho biết: "Thay vì gây tổn thương ADN do các phương pháp hóa trị và xạ trị, loại thuốc chống ung thư mới này chỉ đơn giản là làm cho tế bào ung thư “ngủ” vĩnh viễn. Hợp chất mới này ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia bằng cách làm mất khả năng “kích hoạt” sự khởi phát của chu kỳ tế bào. Thuật ngữ kỹ thuật gọi là lão hóa tế bào. Các tế bào không chết, nhưng chúng không còn có thể phân chia và sinh sôi được nữa. Nếu không có khả năng này, các tế bào ung thư sẽ bị ngăn chặn một cách hiệu quả".

Nhóm nghiên cứu tin rằng các loại thuốc này có hiệu quả trong việc trì hoãn tái phát ung thư.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn