Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2343
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thuốc chứa Canabinoid có thể điều trị hiệu quả bệnh ngoài da (22/04/2017)

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện Da liễu Hoa Kỳ, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Colorado Anschutz Medical Campus, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng những loại dược phẩm chứa nhóm hợp chất cannabinoid có đặc tính chống viêm nhiêm nên có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị các bệnh ngoài da như: bệnh chàm, bệnh chàm, bệnh vẩy nến và bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng.

Hiện tại, 28 tiểu bang tại Hoa Kỳ đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho các mục tiêu y tế với gần 1 trong 10 người dùng cần sa người lớn ở Hoa Kỳ sử dụng thuốc vì lý do y tế. Nhóm nghiên cứu cho biết sau khi tiến hành kiểm tra tác dụng của loại dược phẩm có chứa thành phần cannabinoid, họ phát triển ngoài mục đích để sử dụng trong điều trị bệnh nhân với các triệu chứng buồn nôn, đau mãn tính và chán ăn, ngày càng có nhiều bác sĩ da liễu nhìn vào khả năng chống lại một loạt các bệnh ngoài da.

"Có lẽ nhóm hợp chất dược lý cannabinoid được biết đến chủ yếu với vai trò hiệu quả trong điều trị các nhóm bệnh gây ra ngứa", TS. Robert Dellavalle, chuyên gia về da liễu, trường Đại học Colorado cho biết.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, các bệnh nhân được yêu cầu bôi lên vùng da bị tổn thương một loại kem có chứa thành phần cannabinoid trong vòng 3 tuần với liều sử dụng là 2 lần trong ngày. Sau thời gian điều trị, tình trạng ngứa của 8 trong số 21 bệnh nhân được xác định là được cải thiện hoàn toàn. Ông cho biết thuốc có tác dụng làm giảm tình trạng khô mốc, ráp da vốn dễ bị nứt nẻ và nghiêm trọng hơn là gây ngứa.

Dellavalle cho rằng ưu điểm nổi trội của phương pháp điều trị này là nhờ đặc tính chống viêm của cannabinoid. Trong các nghiên cứu của mình, ông cũng các cộng sự đã tìm thấy THC (tetrahydrocannabinol) - một trong hai hoạt chất chính trong cần sa giúp giảm sưng và hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở cơ thể chuột.

Đồng thời, chuột có khối u ác tính khi được tiêm THC đã có khả năng ức chế mạnh mẽ sự phát triển của khối u.

Dellavalle cho rằng: "Các loại thuốc có chứa thành phần cannabinoid ít hay thậm chí là không gây ảnh hưởng đến thần kinh cũng có thể được sử dụng trong điều trị bệnh ngoài da”.

Tuy nhiên, Dellavalle cũng khuyến cáo rằng phần lớn các nghiên cứu này đều dựa trên các mô hình trong phạm vi phòng thí nghiệm và các thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn vẫn chưa được thực hiện. Thực tế này có thể sẽ thay đổi khi ngày càng có nhiều tiểu bang hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa.

Dellavalle cho biết những bệnh nhân trước đó đã sử dụng các loại thuốc khác để điều trị bệnh ngứa và bệnh về da nhưng không thành công hiện đang lựa chọn sử dụng thuốc chứa nhóm hợp chất cannabinoid, đặc biệt là vì nó không gây ảnh hưởng đến thần kinh. Tuy nhiên, ông không khuyến cáo sử dụng loại thuốc này trong điều trị ung thư.

Ông nhấn mạnh: "Những bệnh này gây ra nhiều bất lợi cho người bệnh và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của họ. Các loại dược phẩm điều trị hiện nay thường được đặt mua qua mạng internet, do đó, cần nâng cao nhận thức của các bác sĩ da liễu cũng như bệnh nhân về tiềm năng sử dụng của loại thuốc này".

Nguồn: vista.gov.vn