Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5540
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thuốc điều trị bệnh về máu được sử dụng để chữa bệnh bạch biến (10/07/2019)

Mặc dù có một số nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng hiện tại bệnh bạch biến chưa được chữa khỏi. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học đã chỉ ra một loại thuốc hiện có hiệu quả trong việc đẩy lùi vùng da bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của bệnh bạch biến hiện chưa rõ. Khi mắc bệnh, nó sẽ khiến hệ thống miễn dịch của họ tấn công các tế bào sắc tố của da. Điều này dẫn đến vết nám trên da bị tẩy trắng. Trong một số trường hợp, đặc biệt là khi chúng xuất hiện trên mặt, hoặc trên da sẫm màu.

 

Thuốc dạng kem, được sử dụng từ 1 đến 2 lần/ngày. (Ảnh: buecax / Depositphotos).

 

Trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II trên toàn nước Mỹ gần đây, bác sĩ da liễu của Trung tâm Y tế Tufts, Tiến sĩ David Rosmarin đã khám phá việc sử dụng một loại thuốc đã được phê duyệt, có tên là ruxolitinib, được coi là phương pháp điều trị tiềm năng. Thông thường, nó được dùng bằng đường uống, là cách để điều trị rối loạn máu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nó được áp dụng cho da bị ảnh hưởng bạch biến dưới dạng kem.

 

Thử nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện trong suốt hai năm, liên quan đến 157 bệnh nhân tại 30 địa điểm trên khắp Hoa Kỳ. Một nửa số người tham gia đã sử dụng kem ruxolitinib một hoặc hai lần mỗi ngày, trong khi nửa còn lại vô tình áp dụng giả dược. Khi quá trình điều trị kết thúc, khoảng một nửa số bệnh nhân đã sử dụng liều cao nhất của thuốc đã trải qua sự cải thiện gần 50% bạch biến trên khuôn mặt. Ngược lại, chỉ có 3% của nhóm kiểm soát thấy sự cải thiện tương tự.

 

Nhóm nghiên cứu, cho biết: “Ruxolitinib hoạt động trên bệnh bạch biến bằng cách ức chế TH1 trên cánh tay khi hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức, chịu trách nhiệm cho sự mất sắc tố. Các tác dụng phụ được báo cáo bao gồm đỏ da, kích ứng và mụn trứng cá, mặc dù chúng đều khá nhẹ”. 

 

Tiến sĩ Rosmarin giải thích: "Ruxolitinib tại chỗ có khả năng thay đổi cách điều trị bệnh bạch biến. Nó không chỉ hiệu quả trong việc phục hồi da mà còn an toàn. Nhiều bệnh nhân bạch biến đã có phản ứng thậm chí tốt hơn khi sử dụng ruxolitinib liên tục trong một thời gian dài, kết hợp với tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và quang trị liệu. Hy vọng rằng điều trị này cuối cùng sẽ thay đổi yếu tố đột biến cho mọi người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh bạch biến”. 

 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 01/7/2019