Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5325
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ bệnh chàm ở trẻ sơ sinh (21/09/2016)

Theo một số chuyên gia, cho trẻ dùng kháng sinh trước hai tuổi có nhiều khả năng phát triển bệnh chàm về sau này.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên gần 400.000 người và tổng hợp qua kết quả của 22 nghiên cứu, tìm thấy rằng các loại thuốc cho trẻ sơ sinh làm tăng nguy cơ phát triển dị ứng ngoài da lên đến 41% và nguy cơ mắc phải bệnh cảm lên đến 56%.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng cho trẻ dùng kháng sinh quá sớm, đã giết chết các vi khuẩn tự nhiên trong ruột, vì vậy hệ thống miễn dịch không bao giờ có khả năng để đối phó với vi trùng. Có nghĩa là khi tiếp xúc với các chất lạ tương đối vô hại như phấn hoa, hệ thống miễn dịch của trẻ qua phản ứng, gây ra một phản ứng dị ứng.

Tiến sĩ Fariba Ahmadizar, thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan, cho biết: “Nguy cơ dị ứng cả hai có thể tăng lên nếu trẻ đã được điều trị với hai tiến trình, chứ không phải là một tiến trình duy nhất. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết vẫn nên dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp cần thiết”.

Dữ liệu đơn thuốc cho trẻ em thường không được ghi lại bởi Sở y tế quốc dân (NHS), nhưng các chuyên gia ước tính rằng con số trung bình ở Anh, trẻ dùng kháng sinh nhiều hơn 2 lần/ 1 năm, tính đến khi trẻ 16 tuổi. Các bác sĩ chưa tìm được cách khắc phục nào để giảm việc sử dụng kháng sinh ở trẻ. Vì kháng sinh không những làm tăng nguy cơ dị ứng, bằng chứng cho thấy việc lạm dụng các loại thuốc này cũng làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 1 và béo phì.

Nhưng các nhà nghiên cứu quan tâm nhất đến việc kê đơn quá nhiều thuốc, đang tạo ra một giống siêu vì không thể chữa được. Kháng kháng sinh xảy ra khi vi trùng thích nghi và tìm cách để tồn tại qua những tác động của thuốc.

Một nghiên cứu lớn của Đại học Bristol năm 2015 cho thấy, 48% thanh thiếu niên ở Anh có vấn đề về bàng quang và kháng thuốc kháng sinh Ampicillin, dẫn đến việc thuốc được sử dụng cho nhiều loại bệnh.

Giáo sư Dame Sally Davies, cho biết: "Việc sử dụng kháng sinh khi chúng ta không cần chúng, hoặc không sử dụng quy trình không đúng cách, tạo cho vi khuẩn trong cơ thể chúng ta có cơ hội kháng thuốc kháng sinh”.

Nguồn: vista.gov.vn