Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13781
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thuốc lá điện tử (Vape) tác động tiêu cực đến quá trình chữa lành vết loét, tổn thương da (01/11/2018)

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng giống như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng chữa lành những vết loét, tổn thương da. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi các nhà khoa học từ Trung tâm y tế Boston (BMC) đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống trong các mô hình thử nghiệm đều có khả năng dẫn đến làm tăng nguy cơ chết mô. Phát hiện mới, được công bố trên JAMA Facial Plastic Surgery, cung cấp những thông tin quan trọng cho các nhà cung cấp thuốc về cách thức tư vấn cho bệnh nhân về việc tác động tiêu cực của cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử.

 

 

Nghiên cứu thuốc lá điện tử (Vape) có tác động tiêu cực đến quá trình chữa lành vết loét, tổn thương da.

 

Những ảnh hưởng tiêu cực của việc hút thuốc lá truyền thống đối với quá trình lành vết loét, tổn thương đã được chứng minh trong lĩnh vực phẫu thuật. Thông thường, bác sĩ phẫu thuật sẽ khuyên bệnh nhân bỏ thuốc bất cứ khi nào có thể trong khoảng thời gian vài tháng trước khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử được xem là giải pháp, lựa chọn thay thế hoàn hảo cho thuốc lá truyền thống và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, mức độ an toàn của việc sử dụng e-cig vẫn luôn là yếu tố gây tranh cãi và vẫn chưa được nghiên cứu đáng kể, đặc biệt trong giai đoạn phẫu thuật.

 

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành các mô hình thử nghiệm khi cho tiếp xúc với một trong những yếu tố sau đây: thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử, hoặc không tiếp xúc với thuốc lá. Họ đã kiểm tra nồng độ cotinin huyết thanh, dấu ấn sinh học tiếp xúc với khói thuốc lá, trong cả nhóm bệnh nhân được kiểm soát chặt chẽ và nhóm bệnh nhân thử nghiệm dương tính để đảm bảo sự tiếp xúc nicotin có thể so sánh được đạt được ở cả hai nhóm này.

 

Sau đó, nhóm tạo ra các nếp nhăn trên da, được ghép lại trên mỗi mô hình mà qua đó, nó được tạo ra và theo dõi, kiểm soát khả năng hồi phục và lành tổn thương của các mảnh da. Sau hai tuần, các chuyên gia phát hiện ra rằng có sự gia tăng tỷ lệ chết mô thống kê trên các mảnh ghép da ở các nhóm tiếp xúc với thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá truyền thống.

 

Jeffrey Spiegel, MD, trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt của BMC và tác giả của nghiên cứu cho biết: "Dựa trên phát hiện của chúng tôi, có thể khẳng định rằng thuốc lá điện tử không phải là một giải pháp, lựa chọn thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống vì nó làm hạn chế quá trình chữa lành vết thương kịp thời. Các nhà cung cấp hay bệnh nhân cần phải nhận thức được những rủi ro mà cả hai loại thuốc lá có thể mang lại để từ đó, họ có thể đưa ra quyết định, lựa chọn sáng suốt nhất, an toàn nhất có thể trước và sau khi phẫu thuật".

 

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 22/10/2018