Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2147
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương AND (07/09/2018)

Thuốc lá điện tử tiếp tục được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, khi nhiều người xem chúng như là lựa chọn an toàn hơn so với hút thuốc lá truyền thống. Nhưng những tác động lâu dài của việc sử dụng thuốc lá điện tử vẫn chưa được biết đến. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Minnesota cho rằng thuốc lá điện tử có thể biến đổi vật liệu di truyền hay ADN của các tế bào trong miệng người sử dụng, làm tăng nguy cơ ung thư.

 

Ảnh: CC0 Public Domain.

 

Romel Dator, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Thuốc lá điện tử là một xu hướng phổ biến, nhưng các ảnh hưởng sức khỏe lâu dài vẫn còn mới lạ. Chúng tôi muốn mô tả đặc điểm của các hóa chất mà người hút thuốc lá điện tử bị phơi nhiễm, cũng như mọi tổn thương ADN có thể gây ra bơi các hóa chất đó".

 

Thuốc lá điện tử được tung ra thị trường vào năm 2004, là thiết bị điện tử cầm tay làm nóng chất lỏng thường chứa nicotin, thành sol khí để người dùng hít vào. Các hương vị khác nhau của chất lỏng có sẵn, bao gồm nhiều hương vị hấp dẫn giới trẻ như hương trái cây, sô cô la và kẹo. Theo một báo cáo năm 2016 của Hoa Kỳ, 13,5% học sinh trung học cơ sở, 37,7% học sinh trung học và 35,8% thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24 đã sử dụng thuốc lá điện tử, trong khi ở người lớn (từ 25 tuổi trở lên), tỷ lệ này là 16,4%.

 

TS. Silvia Balbo, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: "Rõ ràng, chất gây ung thư phát sinh từ việc đốt thuốc lá truyền thống nhiều hơn so với hơi thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thực sự xác định rõ tác động của việc hít cùng một lúc tất cả các hợp chất do thiết bị này sản sinh. Các mối đe dọa khác nhau không có nghĩa là thuốc lá điện tử hoàn toàn an toàn".

 

Để mô tả sự phơi nhiễm hóa chất trong quá trình hút thuốc lá điện tử, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 5 người hút thuốc lá điện tử. Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu nước bọt của những người tham gia trước và sau một đợt hút thuốc trong 15 phút và phân tích các mẫu hóa chất được biết là gây tổn thương ADN. Để đánh giá hiệu quả lâu dài của việc hút thuốc lá điện tử, nhóm nghiên cứu đã đánh giá tổn thương ADN trong các tế bào của miệng các tình nguyện viên. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp dựa vào khối phổ trước đây do họ phát triển cho một nghiên cứu khác, trong đó, tổn thương ADN trong miệng được đánh giá là do uống rượu.

 

Nhóm nghiên cứu đã xác định được ba hợp chất gây tổn hại ADN bao gồm formaldehyde, acrolein và methylglyoxal với nồng độ gia trong nước bọt sau khi những người giam gia hút thuốc lá điện tử. So với nhóm đối chứng, 4 trong 5 người hút thuốc lá điện tử bị tổn thương ADN gia tăng do phơi nhiễm acrolein. Loại tổn thương được gọi là addut ADN, xuất hiện khi các hóa chất độc hại như acrolein phản ứng với ADN. Nếu tế bào không sửa chữa tổn thương, thì việc sao chép ADN bình thường vẫn diễn ra, như vậy, ung thư có thể xuất hiện.

 

Các nhà nghiên cứu dự kiến tiếp tục nghiên cứu sơ bộ này với một nghiên cứu trên quy mô lớn hơn liên quan đến nhiều người dùng thuốc lá điện tử và có kiểm soát. Nhóm sẽ xem xét sự khác nhau về mức độ tổn thương ADN giữa những người sử dụng thuốc lá điện tử và người hút thuốc lá truyền thống khác.

 

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/8/2018