Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 10031
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thuốc thử nghiệm chặn đứng ung thư tế bào hắc tố và môt số bệnh ung thư khác (21/09/2016)

Theo nghiên cứu từ Đại học Y Virginia (UVA), một loại thuốc ung thư thử nghiệm mới hoạt động khác so với dự kiến, đã cho thấy tiềm năng ngăn chặn ung thư tế bào hắc tố và có thể là cả các dạng ung thư khác. Phát hiện này cũng cho thấy loại thuốc này có thể có hiệu quả với những tế bào ung thư hắc tố đã kháng lại được các hình thức điều trị khác.

Thuốc pevonedistat đang được thử nghiệm ở người. Trước đó các nhà khoa học không chắc chắn chính xác nó tiêu diệt tế bào ung thư như thế nào, do nó chặn hoạt động của nhiều protein tế bào khác nhau, số protein tế bào có thể lên đến hàng ngàn. Nhưng các nhà nghiên cứu ở UVA đã xác định được thuốc hoạt động trên một loại protein đặc biệt mà tế bào hắc tố và các dạng ung thư khác dựa vào để nhân rộng, với tốc độ và hiệu quả cao. Bằng cách chặn các tế bào ung thư không được tiếp xúc với thành phần thiết yếu này, các bác sĩ có thể ngăn chặn bệnh ung thư tế bào hắc tố và các bệnh ung thư khác.

Protein bị chặn bởi pevonedistat là sản phẩm của gen CDT2, rất cần thiết để cho tế bào ung thư ác tính tồn tại. Nếu không có nó, các tế bào sẽ ngừng sao chép và chết dần. 

Lượng protein dư thừa được sản xuất trong các tế bào hắc tố, và những bệnh nhân có mức độ protein này cao có khả năng sống thấp. Các nhà nghiên cứu cho biết những khối u, không nhất thiết chỉ với ung thư tế bào hắc tố, đều rất cần gen này, và điều đó làm cho chúng rất nhạy cảm với thuốc. Trong thực tế, họ thấy rằng các tế bào hắc tố có mức hiển thị CDT2 cao sẽ nhạy cảm hơn với thuốc.

Mức độ protein CDT2 cao cũng được thấy trong nhiều khối u khác, bao gồm cả khối u não, vú và gan. Trong tương lai bác sĩ có thể sử dụng nồng độ protein như một cách để chẩn đoán bệnh.

Sự an toàn và hiệu quả của pevonedistat ở người vẫn còn đang được thử nghiệm, và nó chưa được coi là một cách điều trị. Nhưng các nhà khoa học rất hy vọng thuốc này sẽ có tác động lớn đến khối u ác tính nói chung. Thực tế, loại thuốc này rất hiệu quả với ung thư hắc tố, bao gồm cả với những người thiếu quá trình trị liệu hiệu quả. Loại thuốc này đã cho thấy có tác động đến các khối u ác tính đã kháng được các phương pháp điều trị khác, vốn là một thách thức lớn trong việc điều trị khối u ác tính. 

 

Nguồn: www.vista.gov.vn