Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18371
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Tiến bộ vượt bậc trong điều trị viêm gan Virus C (28/01/2019)

Viêm gan virus C là bệnh lý tấn công tế bào gan gây tổn thương gan cấp tính và mạn tính, để lại hậu quả nặng nề. Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C nhưng số người được phát hiện chỉ vào khoảng 10% do bệnh tiến triển thầm lặng, không có triệu chứng đặc hiệu, người bệnh cảm thấy mệt mỏi tăng dần, vàng mắt, vàng da, phù chi dưới. Bệnh lây truyền qua đường máu và qua tình dục không an toàn. Sau nhiễm virus khoảng 10 - 20 năm, bệnh tiến triển thành viêm gan mạn, xơ gan hoặc ung thư gan, để lại gánh nặng cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng phác đồ là rất quan trọng.

 

Viêm gan virus C để lại gánh nặng cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.

 

Cách đây 5 năm, việc điều trị viêm gan virus C rất tốn kém, chi phí khoảng 200 triệu đồng, liệu trình kéo dài hàng năm, thuốc có nhiều tác dụng phụ và tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn đạt khoảng 40%.

 

Gần đây, những tiến bộ vượt bậc của y học dẫn tới sự ra đời của thuốc kháng virus C tác động trực tiếp, đơn giản hóa phác đồ điều trị: mỗi ngày, bệnh nhân chỉ uống thuốc một lần, tổng thời gian điều trị khoảng 3 tháng, tổng chi phí cho cả liệu trình khoảng 30 triệu đồng, tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 95%.

 

Một cuộc khảo sát tiến hành tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng trong khoảng thời gian từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017 trên 52 bệnh nhân viêm gan virus C đồng nhiễm HIV được điều trị bằng phác đồ phối hợp Sofosbuvir với Ledipasvir. Kết quả: 12 tuần sau khi kết thúc điều trị, các men gan được bình thường hóa nhanh chóng; 100% bệnh nhân đạt được lượng virus dưới ngưỡng phát hiện; một số tác dụng phụ của thuốc (mệt mỏi, chán ăn, đau đầu) gặp phải với tần suất thấp và nhanh chóng mất đi, không bệnh nhân nào phải ngừng điều trị do tác dụng phụ của thuốc.

 

Với tiến bộ nói trên, viêm gan virus C là một trong những bệnh lây nhiễm có thể chữa khỏi hoàn toàn.

 

Nguyễn Phan

(Hội Y Dược học Hải Phòng)