Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9655
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Tiến sĩ nghiên cứu thuốc được vinh danh gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (09/03/2023)

TS Trương Thanh Tùng là một trong 10 gương mặt được vinh danh, thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học - sáng tạo với nhiều công trình nghiên cứu về thuốc điều trị HIV, ung thư.

Ngày 6/3, Hội đồng xét chọn giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (Trung ương Đoàn) công bố 10 cá nhân được vinh danh năm 2022. 10 gương mặt được vinh danh thuộc 9 lĩnh vực gồm Học tập; Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo; Lao động sản xuất; Kinh doanh - khởi nghiệp; Quốc phòng; An ninh trật tự; Thể dục thể thao; Hoạt động xã hội; Văn hóa nghệ thuật (lĩnh vực Quản lý Hành chính Nhà nước không có đề cử).

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, TS Trương Thanh Tùng (34 tuổi), giảng viên Khoa dược, Viện nghiên cứu tiên tiến Phenikaa, Trường ĐH Phenikaa, với nhiều công trình nghiên cứu ấn tượng như phát minh thuốc điều trị HIV mới, tìm ra dẫn chất mới trong điều trị ung thư, phát triển chất thay thế kháng sinh mới hứa hẹn cho ra đời những sản phẩm thuốc "Make in Vietnam".

TS Trương Thanh Tùng tại phòng thí nghiệm. Ảnh:NVCC

Hiện TS Tùng là trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới. Anh và nhóm nghiên cứu đang phát triển dẫn chất benzothiazole thành thuốc điều trị. Đây là các khung chất phân tử nhỏ, có thể ức chế các tổ chức gây ra bệnh ung thư. Sự khác biệt của sáng chế này là tìm ra chất có tác dụng mạnh hơn so với thuốc hiện có trên thị trường, chọn lọc trên đích tác dụng hơn và sử dụng với liều lượng thấp hơn. "Thành công của chất mới đạt được là dùng liều lượng ít hơn, ít độc hơn và giảm tác dụng phụ có thể có", anh Tùng cho biết.

Từng có 11 năm làm nghiên cứu, song nghiên cứu thuốc với cơ chế mới tạo sự lựa chọn trong điều trị cho bệnh nhân là mục tiêu theo đuổi của TS Tùng. Anh dành nhiều năm tổng hợp các chất mới, thuốc mới dựa trên dữ liệu từ hàng nghìn công trình đã công bố trước để tìm chất tiềm năng cho hướng đi của mình.

Chia sẻ với VnExpress, TS Tùng nói, rất hạnh phúc, vinh dự, cùng với đó là trách nhiệm khi được bầu trong danh sách Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. "Là đại diện cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tôi sẽ cố gắng phấn đấu, rèn luyện và cống hiến nhiều hơn nữa để có những thành tựu nghiên cứu ứng dụng được vào đời sống, phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ toàn dân", TS Tùng nói. Anh bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều bạn trẻ ở trong và ngoài nước tham gia góp sức phát triển nền khoa học và công nghệ của Việt Nam tiến xa hơn.

TS Trương Thanh Tùng có một bằng sáng chế quốc tế, 30 công trình khoa học thuộc lĩnh vực công nghệ y dược công bố tạp chí quốc tế, chủ trì một đề tài cấp cơ sở, tham gia phản biện cho 20 tạp chí top đầu của hệ thống các nhà xuất bản Nature, Springer Nature, Elesevier. Năm 2021, anh là một trong 10 gương mặt nhận giải thưởng Quả cầu vàng khoa học công nghệ và được vinh danh Nhà giáo trẻ Tiêu biểu Thủ đô Hà Nội năm 2022./.

Như Quỳnh

Ngày cập nhật: 6/3/2023

https://vnexpress.net/tien-si-nghien-cuu-thuoc-duoc-vinh-danh-guong-mat-tre-viet-nam-tieu-bieu-4577989.html