Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5029
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học nông nghiệp

Tìm thấy Protein mới cung cấp manh mối diệt và ngăn ngừa virus lở mồm long móng (20/10/2017)

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leeds đã xác định được một protein nhỏ có vai trò quan trọng trong việc nhân rộng dịch bệnh lở mồm long móng ở vật nuôi.

Trước giờ virus gây ra bệnh lở mồm long móng, chủng virus picornavirus, một dòng virus ảnh hưởng đến động vật nuôi được biết đến với mức độ lây lan cực mạnh.

Các virus RNA như bệnh lở mồm long móng đã phát triển bằng cách

nhân lên các bản sao từ một bộ gene nhỏ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds và Viện Pirbright đã xác định vai trò mới cho một protein virus 3B3 nhỏ mà họ cho biết rằng loại protein này có liên quan tới việc virus lan truyền cũng như sẽ làm tiền đề giúp phát triển các loại vắc xin mới chống lại virus lở mồm long móng.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên trang web của Viện PLoS Pathogens, cho thấy các virus RNA như bệnh lở mồm long móng đã phát triển bằng cách nhân lên các bản sao từ một bộ gene nhỏ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định làm thế nào mà nhiều chức năng trong một protein virus nhỏ lại có thể kiểm soát sự nhân lên của virus, cũng như cho thấy một mức độ di truyền mới trong những virus này.

Giáo sư Nicola Stonehouse thuộc Khoa Khoa học Sinh học thuộc Đại học Leeds cho hay: "Đôi khi những điều nhỏ nhoi có thể làm nên sự khác biệt lớn. Bằng cách hiểu rõ vai trò của protein virus nhỏ bé này trong việc nhân rộng dịch bệnh lở mồm long móng, chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra những loại vắc xin hiệu quả hơn để chống lại căn bệnh này".

Nguồn: Khoahoc.tv