Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 144
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Tìm thấy hài cốt của người chết vì dịch bệnh từ 5.000 năm trước (08/07/2021)

Những bộ hài cốt có niên đại từ 5.300-5.050 năm trước, của một phụ nữ, một em bé và hai người đàn ông, được cho là những người chết sớm nhất trên thế giới vì căn bệnh dịch hạch.

Xương của người đàn ông thời kỳ săn bắn hái lượm 5.000 năm trước.

Xương của người đàn ông thời kỳ săn bắn hái lượm 5.000 năm trước.

Nghiên cứu mới vừa cho thấy một người săn bắn hái lượm sống cách đây hơn 5.000 năm có thể là nạn nhân chết sớm nhất thế giới vì căn bệnh dịch hạch.

Bệnh dịch cũng được tìm thấy trên 4 cá thể sống trong thời kỳ đồ đá.

Những bộ hài cốt trong nghiên cứu có niên đại từ 5.300-5.050 năm trước, được xác định là của một phụ nữ, một em bé và hai người đàn ông. 4 bộ hài cốt này được tìm thấy thông qua hai cuộc khai quật, một vào thế kỷ 19 và một chỉ cách đây vài năm.

Trên tạp chí Cell Reports, nhà khoa học Krause-Kyora và các đồng nghiệp đã mô tả cách họ phân tích DNA cổ đại từ răng và xương sọ của bốn cá thể trên.

Nhóm các nhà khoa đã tìm thấy vi khuẩn gây ra bệnh dịch - với tên gọi là Y. pestis - trên di cốt của một người đàn ông có độ tuổi từ 20 đến 30. Không chỉ vậy, các đoạn DNA và protein cho thấy người này chết vì một loại bệnh dịch hạch hiện đã tuyệt chủng.

“Cho đến nay, người này được coi là nạn nhân đầu tiên của bệnh dịch hạch”, ông Krause-Kyora cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, chủng dịch hạch mà người đàn ông trên mắc phải cho phép bọ chét lây lan dịch bệnh.

“Bọ chét dường như là vật trung gian truyền bệnh, khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng trong thời kỳ người đàn ông từng sống”, ông Krause-Kyora nói thêm.

Trong trường hợp của người đàn ông nêu trên, các nhà khoa học cho rằng nạn nhân có thể đã mắc dịch hạch nhiễm trùng huyết - do vết cắn của loài gặm nhấm. Cũng có khả năng người này bị dịch hạch thể phổi, căn bệnh lây lan qua các giọt bắn nước bọt.

Nguồn: Phương Linh/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 06/7/2021

                           https://www.vietnamplus.vn/tim-thay-hai-cot-cua-nguoi-chet-vi-dich-benh-tu-5000-nam-truoc/724560.vnp