Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3915
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Tìm thấy nấm, vi khuẩn và vi-rút sống ở độ cao trong bầu khí quyển của Trái đất (01/10/2024)

 Một nhóm các chuyên gia về khí hậu, sức khỏe và khí quyển ở Tây Ban Nha và Nhật Bản đã tìm thấy nhiều nấm, vi khuẩn và vi-rút sống ở độ cao trong bầu khí quyển của Trái đất. Trong nghiên cứu được công bố trong kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, nhóm nghiên cứu cho biết rằng, họ đã thu thập các mẫu không khí từ độ cao 1.000–3.000 mét.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bụi có thể di chuyển hàng nghìn dặm trong bầu khí quyển. Ví dụ, một lượng lớn bụi từ Châu Phi lan sang đến cả Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng các vi khuẩn bám vào bụi cũng có thể được mang đi xa như bụi.

Đối với nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu tự hỏi vi khuẩn có thể được tìm thấy ở độ cao nào trong bầu khí quyển và liệu chúng có thể sống sót trong chuyến đi hay không. Để tìm hiểu thêm, họ đã thuê một chiếc máy bay cỡ nhỏ chở họ bay trên các vùng của Nhật Bản, ở những vùng này họ thu thập các mẫu không khí ở độ cao 1.000–3.000 mét gần ranh giới hành tinh. Họ cũng thu thập dữ liệu thời tiết liên quan đến cột không khí ở những khu vực họ đã bay qua.

Trong một phòng thí nghiệm được kiểm soát bằng không khí, họ đã tiến hành phân tích ADN đối với các vi khuẩn được tìm thấy trong các mẫu như là một cách để xác định chúng là bụi gì và là loại nào. Họ đã tìm thấy các mẫu về nấm, vi khuẩn và vi-rút, nhiều loại trong số đó, nhóm nghiên cứu lưu ý, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Họ cũng phát hiện ra rằng nhiều vi khuẩn vẫn còn sống sót—họ đã nuôi cấy chúng trong các đĩa thí nghiệm. Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 266 loại nấm và 305 loại vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nhiều loại trong số cả hai loại này đều là loại thường được tìm thấy trong đất hoặc thực vật. Họ nghi ngờ rằng, phần lớn chúng đến từ Trung Quốc do vị trí địa lý của các vi khuẩn, độ cao mà chúng được tìm thấy và tốc độ của gió mang chúng, và điều đó có nghĩa là chúng đã di chuyển ít nhất 2.000 km. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu cho rằng các tác nhân gây bệnh sinh học có khả năng di chuyển hàng nghìn km ở độ cao lớn, có thể là một cách để lây lan bệnh tật./.

P.T.T (NASATI), theo https://phys.org/news/9/2024

Cập nhật ngày: 24/09/2024

https://www.vista.gov.vn/vi/news/khoa-hoc-tu-nhien/tim-thay-nam-vi-khuan-va-vi-rut-song-o-do-cao-trong-bau-khi-quyen-cua-trai-dat-9750.html