Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12468
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Tin tặc phân tích đèn LED trên máy tính để ăn cắp thông tin của bạn (03/03/2017)

Một phương thức tấn công mới được phát hiện, có khả năng thu thập thông tin nhạy cảm của bạn từ những chiếc đèn LED nhấp nháy nhẹ trên máy tính để bàn.

Các nhà nghiên cứu đã khai thác thành công bí mật của một chiếc máy tính bằng cách sử dụng phương tiện tự động đánh cắp dữ liệu có khả năng ghi lại những mô hình tín hiệu đèn LED giống như mã Morse. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra chiến lược để chống lại cuộc tấn công này, đó là ngắt kết nối giữa các hệ thống máy tính nhạy cảm với Internet.

Phương thức tấn công và giải pháp nêu trên đã được phát hiện bởi một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Ben-Gurion (BGU) ở Beersheba, Israel, trong đó giải thích rằng cuộc tấn công phức tạp hơn so với việc cho phương tiên tự động bay để thu tín hiệu nhấp nháy từ đèn LED. Để làm được điều này, trước hết, kẻ tấn công cần phải cài phần mềm độc hại trên hệ thống thông qua USB hoặc thẻ SD để phương tiện tự động thu thập thông tin.

TS. Mordechai Guri, phụ trách nghiên cứu và phát triển tại Trung tâm nghiên cứu an ninh mạng của BGU cho rằng: “Nếu một kẻ tấn công tiếp cận với hệ thống máy tính của bạn, phần mềm độc hại vẫn có thể gửi dữ liệu ra cho kẻ tấn công. Chúng tôi nhận thấy rằng tín hiệu đèn LED của ổ cứng nhỏ có thể được kiểm soát lên tới 6.000 lần nhấp nháy mỗi giây. Chúng tôi có thể truyền tải dữ liệu rất nhanh ở khoảng cách rất xa".

Để đối phó với phương thức tấn công này, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một phương thức được gọi là "khe hở” (air gap), cuối cùng ngắt kết nối giữa máy tính nhạy cảm với Internet, cản trở kẻ tấn công thu thập mọi thông tin từ đèn LED nhấp nháy.

Việc khai thác tín hiệu đèn LED của ổ cứng máy tính sẽ mang tính lén lút, băng thông cao hơn và là hình thức truyền thông “khe hở” giữa khoảng cách dài hơn. Bằng cách truyền dữ liệu từ đèn LED của ổ cứng máy tính với các mô hình tín hiệu bật và tắt giống như mã Morse, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy có thể di chuyển dữ liệu nhanh với tốc độ 4.000 bit mỗi giây.

Nguồn: http://www.vista.gov.vn