Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7738
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Tọa đàm “Nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng xanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” (13/09/2019)

Sáng 13/9, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam (FNF) tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng xanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, TS. Vũ Quốc Huy - Chuyên gia Viện Kinh tế Việt Nam báo cáo kết quả nghiên cứu khả năng tiếp nhận tín dụng xanh ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMEs) trong thời gian qua. Theo báo cáo, thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết định về chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, chỉ thị về tín dụng xanh, sổ tay hướng dẫn quỹ hỗ trợ doanh nghiệp SMEs hoạt động trong 11 lĩnh vực: nông nghiệp xanh; lâm nghiệp bền vững; công nghiệp xanh; năng lượng tái tạo - năng lượng sạch; tái chế, tái sử dụng các nguồn tài nguyên; xử lý chất thải và phòng chống ô nhiễm; bảo vệ môi trường thiên nhiên - khôi phục sinh thái và phòng chống thiên tai; quản lý nước bền vững tại khu vực đô thị và nông thôn; công trình xây dựng xanh; giao thông bền vững; dịch vụ bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Trong tăng trưởng tín dụng cuối năm 2018, lĩnh vực xanh dẫn đầu với tốc độ lên đến 30%, cao hơn các lĩnh vực ưu tiên khác như nông nghiệp nông thôn (15,5%), doanh nghiệp SMEs (13,5%) hay xuất khẩu (3,5%). Dư nợ cho vay các dự án xanh lên đến hơn 237.6 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp SMEs vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận các nguồn tín dụng xanh.

Nhận định chung của nhiều đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính trên địa bàn thành phố Hải Phòng tại Tọa đàm đều cho rằng, việc tiếp cận tín dụng xanhcó rất nhiều rào cản; thủ tục phức tạp, khả năng tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp rất hạn chế do thiếu đơn vị tư vấn, thiếu thông tin cụ thể. Định nghĩa tín dụng xanh của các ngân hàng thương mại và các quỹ tài chính chưa toàn diện; không thống nhất dẫn đến cách triển khai tín dụng xanh còn bất cập...

Nhóm số 2 tham gia thảo luận dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tài chính Viện Kinh tế Việt Nam.

Các đại biểu được chia thành 02 nhóm thảo luận, mỗi nhóm gồm đại diện các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và các chuyên gia của Viện Kinh tế Việt Nam để cùng nhau chia sẻ vướng mắc và tìm cách tháo gỡ các vấn đề liên quan đến tình hình cung cấp tín dụng xanh cho doanh nghiệp tại địa phương, đơn vị công tác. Nhiều kinh nghiệm bổ ích được chia sẻ giúp các đại biểu có thêm những hướng tiếp cận hiệu quả hơn với nguồn vốn vay từ các quỹ tín dụng xanh nhằm mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh bền vững.

Nguyễn Hoa Phong