Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18850
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Toạ đàm trực tuyến về phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (16/07/2021)

Chiều 15/7/2021, tại Hội trường tầng 1 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) diễn ratọa đàm trực tuyến về phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN. Tại đầu cầu Hải Phòng, đồng chí Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở KH&CN chủ trì tọa đàm; cùng tham dự có đồng chí Phạm Thị Sen Quỳnh - Phó Giám đốc Sở KH&CN và đại diện lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở. Về phía Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN có đồng chí Phạm Hồng Quất - Cục Trưởng, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN chủ trì.

Nội dung tọa đàm tập trung vào hoạt động sau:

 Về hoạt động phát triển thị trường KH&CN: Trong giai đoạn 2015 - 2021, Sở KH&CN Hải Phòng đã xây dựng và vận hành điểm kết nối cung cầu công nghệ và đã tổ chức kết nối được trên 1.100 cuộc cho các doanh nghiệp gặp gỡ, thương thảo hợp đồng;  Xây dựng và vận hành sàn giao dịch công nghệ thiết bị trực tuyến với 4.600 thành viên chào bán, trên 30.000 thông tin công nghệ thuộc nhiều lĩnh vực, thu hút trung bình 45.000 lượt người truy cập/tháng; Tổ chức 15 cuộc hội nghị, hội thảo để quảng bá và cập nhật thông tin, kiến thức về mô hình, giải pháp đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ; Tổ chức 8 phiên kết nối cung cầu công nghệ tại nước ngoài và 11 phiên kết nối cung cầu công nghệ với doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; Tư vấn xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ cho 50 doanh nghiệp.

Về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo:Tính hết năm 2020, thành phố đã hỗ trợ cho 267 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đạt yêu cầu Kế hoạch đề ra (hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo). Đến nay trên địa bàn thành phố có khoảng 105 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp KH&CN, 5 dự án được kêu gọi vốn thành công. Thành phố đã bố trí không gian làm việc chung và hình thành bộ phận chuyên trách đảm nhiệm hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và được cấp kinh phí hàng năm để triển khai. Thông qua Chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giai đoạn từ năm 2017 - 2020 đã triển khai vận hành khu hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố (Hỗ trợ hạ tầng, khu làm việc chung cho khoảng 120 lượt doanh nghiệp), hỗ trợ trực tiếp 20 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức 15 hội thảo về khởi nghiệp.

Về phát triển doanh nghiệp KH&CN:Hải Phòng hiện có 17 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN (cấp mới) với 70 sản phẩm hàng hóa hình thành từ việc ươm tạo và làm chủ công nghệ từ kết quả KH&CN, sở hữu, sử dụng hợp pháp công nghệ để trực tiếp sản xuất; đến hết năm 2020, trên địa bàn thành phố có 5 doanh nghiệp được hưởng cơ chế, chính sách về ” Thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn, giảm”.

ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường KH&CN

Ông Phạm Hồng Quất - Cục Trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN.

Trên cơ sở đó, ông Phạm Hồng Quất Cục Trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN đề nghị, trong thời gian tới Hải Phòng cần tập trung vào ưu tiên các cơ chế chính sách đặc thù; tinh chế lại các doanh nghiệp tiềm năng; phải có mạng lưới tư vấn viên sáng tạo linh hoạt; thu hút các doanh nghiệp lớn vào thị trường để giao dịch...

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KH&CN cho rằng: Trong thời gian qua, Hải Phòng chưa có cơ chế chính sách đặc thù để phát triển thị trường KH&CN. Vì vậy, mục tiêu thời gian tới, Hải Phòng cần tăng tiềm lực KH&CN cũng như các kênh thông tin giới thiệu về các công nghệ tiên tiến, các tập đoàn lớn ở Việt Nam và trên thế giới; đồng thời có điểm nhấn, đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng.

Nguyễn Thơm