Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7500
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Tốc độ gió bề mặt toàn cầu tăng từ năm 2010 (26/11/2019)

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng tốc độ gió bề mặt trung bình toàn cầu đã tăng lên kể từ năm 2010, theo một bài báo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

Hình ảnh minh họa.

Gió được tạo ra bởi sự khác biệt trong áp suất khí quyển. Khi một sự khác biệt trong áp suất khí quyển tồn tại, không khí di chuyển từ vùng có áp suất cao hơn đến các vùng áp sGió được tạo ra bởi sự khác biệt trong áp suất khí quyển. Khi một sự khác biệt trong áp suất khí quyển tồn tại, không khí di chuyển từ vùng có áp suất cao hơn đến các vùng áp suất thấp hơn, dẫn đến những cơn gió có tốc độ khác nhau. Trên một hành tinh quay, không khí cũng sẽ bị chệch hướng bởi hiệu ứng Coriolis, ngoại trừ trên đường xích đạo. Trên toàn cầu, hai yếu tố thúc đẩy chính của mô hình gió quy mô lớn (hoàn lưu khí quyển) là nhiệt độ khác biệt giữa xích đạo và các cực (sự khác biệt trong sự hấp thụ năng lượng mặt trời tạo ra điều này) và sự quay của hành tinh. Bên ngoài các vùng nhiệt đới và ở trên cao từ các hiệu ứng ma sát của bề mặt, gió quy mô lớn có xu hướng đạt đến cân bằng. Gần bề mặt trái đất, ma sát làm cho gió trở nên chậm hơn. Ma sát bề mặt cũng gây ra những cơn gió thổi vào bên trong vào các khu vực áp suất thấp nhiều hơn.

Năng lượng gió, một nguồn năng lượng thay thế đang phát triển nhanh chóng, đã chịu tác động bởi tốc độ gió bề mặt trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980. Tốc độ gió bề mặt trung bình toàn cầu có khả năng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất điện của tuabin gió và ngành công nghiệp điện gió toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Khoa học và Kỹ thuật Môi trường tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam cho rằng tốc độ tăng gần đây của độ gió bề mặt toàn cầu tăng từ năm 2010, với Bắc Mỹ và châu Âu cho thấy sự thay đổi rõ rệt nhất.

Ngoài ra, họ đã phân tích mức độ thay đổi nhiều khả năng được xác định bởi sự lưu thông khí quyển và đại dương quy mô lớn, thay vì tăng trưởng thực vật hoặc đô thị hóa.

Nếu tốc độ gió bề mặt toàn cầu tiếp tục tăng trong thập kỷ tới thì năng lượng gió có thể tăng 37% lên tới 3,3 triệu Kwh vào năm 2024.

 

Nguồn: (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 26/11/2019