Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19196
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Toshiba phát triển thuật toán nhanh nhất trên thế giới (30/07/2019)

Toshiba, hãng khổng lồ điện tử Nhật Bản, vừa cho biết rằng họ đã phát triển thuật toán "nhanh nhất thế giới" theo cách riêng của mình. "Thuật toán phân nhánh mô phỏng" (Simulated Bifurcation Algorithm), như được các nhà nghiên cứu đặt tên, giải quyết các vấn đề tối ưu hóa tổ hợp quy mô lớn (xác định giải pháp tốt nhất trong số lượng lớn các kết hợp có thể) nhanh hơn 10 lần phương pháp được biết đến cho đến nay.

 

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng việc giải quyết loại vấn đề tối ưu hóa tổ hợp này đòi hỏi sức mạnh tính toán như trong thiên văn học hoặc chỉ máy tính lượng tử mới có thể làm được. Tuy nhiên, nhờ khả năng song song hóa tuyệt vời, "Thuật toán phân nhánh mô phỏng" có thể chạy trên các máy tính tiêu chuẩn và do đó có chi phí thấp.

Tuy nhiên, để đạt được khám phá này, các nhà nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ một lý thuyết được phát triển trong bối cảnh nghiên cứu về công nghệ lượng tử. Toshiba lưu ý rằng một tiến bộ lớn trong cơ học truyền thống có thể xuất phát từ cơ học lượng tử, cho thấy sự tồn tại của các định lý toán học chưa được biết đến.

Toshiba nhấn mạnh về tác động mà thuật toán này có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề xã hội, ví dụ như việc tối ưu hóa trong hậu cần, du lịch, thương mại, giảm tắc nghẽn giao thông đường bộ, ứng dụng để tạo ra các loại thuốc mới hoặc tối ưu hóa danh mục đầu tư tài chính. Toshiba có kế hoạch xây dựng một nền tảng để thương mại hóa công nghệ mới này vào cuối năm nay.

Nguồn: NASATI /www.vista.gov.vn

Cập nhật: 30/7/2019