Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Trầm tích từ hoạt động đánh bắt cá là nguyên nhân dẫn đến cái chết của các loài bọt biển (15/07/2019)

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà sinh học thuộc trường Đại học Alberta (Canada), trầm tích đáy biển bị khuấy động do ảnh hưởng của hoạt động đánh bắt cá là yếu tố gây tác động tiêu cực và là nguyên nhân dẫn đến cái chết của các loài bọt biển xây dựng rạn san hô dưới sàn đại dương ở phía Bắc British Columbia.

Các nhà nghiên cứu sử dụng phương tiện điều khiển từ xa để đặt các dụng cụ gần bọt biển trong một rạn san hô ngoài khơi bờ biển phía bắc British Columbia để đo lường mức độ ảnh hưởng của chúng đối với trầm tích được khuấy lên từ đáy biển. Tín dụng: Sally Leys / CSSF-ROPOS / DFO Canada.

Trong nhiều năm qua, việc khai thác thủy sản bằng lưới kéo đáy, trong đó, các đối tượng khai thác sử dụng lưới kéo có dạng hình túi hay hình ống với kích thước và trọng lượng lớn để quét đã liên tục khuấy động lớp trầm tích của đáy biển. Trầm tích hình thành từ các chất hữu cơ cũng như đất sét và phù sa màu mỡ, bao phủ kín bên ngoài cơ thể và làm ngạt thở các loài bọt biển - những động vật sống dưới lòng đại dương. Khi hít phải trầm tích, trầm tích sẽ đi vào hệ thống lọc trong cơ thể bot biển và làm bít tắc đường thở.

"Bọt biển có thể chết nếu bị chết vì ngạt, và đương nhiên, nếu bọt biển chết thì những động vật khác sử dụng bọt biển để làm nơi cư trú hoặc làm thức ăn cũng gặp rắc rối", Sally Leys, nhà sinh vật học biển, trường Đại học Alberta, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các hạt trầm tích càng mịn thì càng gây bất lợi và nguy hiểm cho bọt biển. Thậm chí, một tuần không lọc nước có thể dẫn đến cái chết của rạn san hô.

Bọt biển đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ sinh thái biển

Được xem là một phần quan trọng của hệ sinh thái biển, bọt biển hoạt động như một hệ thống lọc, tiêu thụ vi khuẩn và giải phóng các chất dinh dưỡng vào nước biển, nhờ đó, giúp duy trì cuộc sống, hoạt động của các loài cá và sinh vật phù du. Bên cạnh đó, bọt biển cũng cung cấp môi trường sống dưới dạng các rạn san hô vốn thường được vô số những loài sinh vật biển lấy làm nơi cư trú.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên ba loài bọt biển ở eo biển Hecate và rạn san hô miếng bọt biển ở bồn địa Queen Charlotte, ngoài khơi bờ biển British Columbia.

Ong Leys cho biết: "Ở những vùng biển đặc biệt nhạy cảm, đặc biệt là những khu vực có các loài động vật ăn lọc (động vật ăn bằng cách loại thức ăn thông qua việc lọc) sinh sống, cần một vùng đệm đủ lớn để ngăn chặn sự xâm nhập của trầm tích lơ lửng trong nước biển". "Trong nghiên cứu này, chúng tôi cung cấp một mô hình thể hiện kích thước ranh giới hoặc vùng đệm xung quanh khu vực sinh sống của loài động vật ăn bộ lọc cần có để bảo vệ các loài động vật".

Năm 2017, Bộ Ngư nghiệp và Đại dương Canada, hợp tác trong nghiên cứu này, đã thiết lập một khu vực được bảo vệ rộng 2.410 km2 xung quanh bốn rạn đá ngầm ở eo biển Hecate và bồn địa Queen Charlotte.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị ranh giới của vùng đệm hiện tại xung quanh khu vực được bảo vệ được gọi là Vùng quản lý thích ứng, được mở rộng tối thiểu là 2,39 km và xấp xỉ 6 km là khoảng cách lý tưởng nhất để các hạt trầm tích mịn có thể di chuyển nhằm bảo vệ chặt chẽ loài bọt biển. Vùng đệm hiện tại có kích thước khoảng từ chỉ hơn nửa km đến 4,5 km chiều rộng.

Nghiên cứu "Ảnh hưởng của trầm tích lơ lửng đối với tốc độ bơm lọc của ba loài bọt biển thủy tinh tại chỗ", được công bố trên tạp chí Marine Ecology Progress Series.

Nguồn: P.K.L (NASATI),/www.vista.gov.vn