Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 841
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Trao giải Nhân tài Đất Việt 2016 (26/11/2016)

Ngày 19/11/2016, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2016. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm; Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến…

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao giải Nhất lĩnh vực CNTT triển vọng cho nhóm tác giả Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC.

 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, cùng với Báo Dân trí, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính. Với mục đích ban đầu là khuyến khích và tôn vinh tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, đến nay giải thưởng Nhân tài Đất Việt không ngừng được mở rộng ra các lĩnh vực: khoa học công nghệ, y dược, môi trường, khuyến tài mang đến cơ hội để những nhân tài của đất nước chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo phục vụ cộng đồng.

Tại lễ trao giải năm nay, Ban tổ chức đã trao Giải đối với lĩnh vực công nghệ thông tin gồm: hai giải Nhất (mỗi giải trị giá 100 triệu đồng); hai giải Nhì (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng); hai giải Ba (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng); một giải dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) triển vọng (trị giá 15 triệu đồng); hai giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 15 triệu đồng).

 

Giải Nhất hệ thống sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động trị giá 100 triệu đồng, được trao cho nhóm tác giả: Công ty Cổ phần Early Start. Ứng dụng là hệ thống dạy học ngoại ngữ cho các bé từ 4 tháng tuổi đến 10 tuổi với kho dữ liệu đa phương tiện bao gồm: hình ảnh, video và âm thanh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2016 lĩnh vực CNTT ứng dụng trên di động cho nhóm tác giả sản phẩm Monkey Junior

Giải Nhất CNTT hệ thống Triển vọng trị giá 100 triệu đồng được trao cho nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công Nghệ Chọn lọc Thông tin với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC. Là hệ thống phân tích thống kê thông tin trên mạng xã hội có đầy đủ chức năng của một hệ thống phần mềm dịch vụ SaaS, hệ thống sử dụng các kỹ thuật Deep Learning tiên tiến để xử lý văn bản Tiếng Việt.

Hai giải Nhì trong lĩnh vực CNTT: Sàn du lịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - Tripi.vn của nhóm tác giả: Công ty cổ phần phát triển công nghệ thương mại du lịch TETTO; và Giải pháp thanh toán thẻ trên thiết bị di động MobilePOS của nhóm tác giả: Công ty cổ phần công nghệ mPoS Việt Nam.

Hai giải Ba trong lĩnh vực CNTT: Giải pháp toàn diện cho camera giám sát của nhóm tác giả: Công ty cổ phần VP9 Việt Nam; và Hệ thống giám sát môi trường nông nghiệp và ngư nghiệp của nhóm tác giả: Công ty TNHH Farmtech VietNam.

Theo đánh giá từ Hội đồng Giám khảo, giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT là sự hội tụ của các stratup tài năng với nhiều sản phầm vượt trội. Những sản phẩm vào vòng Chung khảo có tính mới và ứng dụng cao nên rất dễ thành công khi bước ra thị trường. Sự đa dạng hóa các sản phẩm kết hợp với sự năng động, tự tin của tác giả khi tham dự giải thưởng đã tạo ra bất ngờ lớn của giải thưởng năm nay.

Giải Startup Triển vọng được trao cho sản phẩm Hachi - Nông nghiệp thông minh của nhóm Tác giả: Đặng Xuân Trường, Vũ Thành Đạt, Hoàng Thị Yến Mai, Nguyễn Văn Quân, Đặng Văn Hiền, Nguyễn Thị Xuân. Sản phẩm là hệ thống thuỷ canh thông minh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp đô thị.

Giải khuyến khích được trao cho 2 sản phẩm: Mạng giao thông vận tải Piiship của nhóm tác giả Công ty TNHH mạng giao thông vận tải Piiship.com; và Hệ thống một cửa liên thông (VNPT-IGATE) của nhóm tác giả VNPT IGate (Trung tâm Công nghệ Thông tin - VNPT Tiền Giang).

Giải thưởng khuyến tài, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng, do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận. Giải thưởng khuyến tài được trao cho: 1. Đề án Máy đánh suốt vải sợi thuộc tỉnh Hà Nam của Tác giả: Trần Huy Quang. Tác giả sau khi Tốt nghiệp THPT không theo học Đại học mà ở nhà sản xuất, tự học hỏi và nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo ra được chiếc máy đánh suốt vải sợi chạy bằng động cơ với 6 con suốt tự động; 2. Đề án Tự học sáng chế 6 loại máy: Máy tách hạt bắp ngô/Máy dập vỏ bia/Máy cắt đa năng/Máy dàn nâng hạ máy/Máy cắt măng rừng, máy đánh vẩy cá/Dàn nâng hạ máy. Tác giả Văn Đức Quynh thuộc tỉnh Quảng Trị. Tác giả đã tự tìm tòi để học thành thợ cơ khí; 3. Đề án Máy sản xuất thức ăn tôm từ phế phẩm + Máy chụp hút bắt côn trùng trên đồng ruộng của tác giả Đinh Văn Sơn thuộc tỉnh Long An; và 4. Đề án Lò đốt rác thải y tế của tác giả Trịnh Đình Năng thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ gồm: một giải Nhất (trị giá 100 triệu đồng) được trao cho công trình Nghiên cứu cải tiến, thiết kế chế tạo, đồng bộ hóa chuỗi dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất 50.000 lon/giờ của ThS Trần Văn Trà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen tại Số 18 đường Bồ Xuyên - thành phố Thái Bình.

Giải thưởng trong lĩnh vực y dược gồm: một giải Nhất (trị giá 100 triệu đồng) và một giải Nhì trị giá 50 triệu đồng. Giải Nhất trong lĩnh vực y dược được trao cho Công trình “Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh máu” cho nhóm tác giả gồm 13 cá nhân, Trưởng nhóm là GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Giải Nhì lĩnh vực y dược được trao cho Công trình "Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng” của nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Trung ương Huế.

Phát biểu ý kiến tại lễ trao giải, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân nhận định, bằng việc lần đầu tuyên dương những công trình sáng tạo của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một trong những giải thưởng tiên phong tuyên dương khởi nghiệp sáng tạo. Hiện nay, Việt Nam có hơn 53 triệu lao động, nhưng chỉ có khoảng nửa triệu doanh nghiệp, tỷ lệ 170 người dân mới có một doanh nghiệp là rất thấp nếu so với thế giới đang ở mức 30 người dân có một doanh nghiệp. Theo dự kiến của Chính phủ, đến năm 2035, Việt Nam phải có 3,5 triệu doanh nghiệp, tức là phải tạo ra thêm ba triệu doanh nghiệp mới. Cần có thêm nhiều giải thưởng để khẳng định sự sáng tạo của người Việt Nam, hỗ trợ lớp trẻ hình thành được ba triệu doanh nghiệp trong 20 năm tới.

Cũng tại lễ trao giải, ban tổ chức đã phát động tiếp giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

 

Nguồn: www.vista.gov.vn