Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 21676
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Trẻ sơ sinh có thể nhận dạng khuôn mặt khi còn trong tử cung (17/06/2017)

Theo nghiên cứu của Đại học Lancaster (Anh), trẻ sơ sinh có thể nhận dạng khuôn mặt khi còn trong tử cung.

Việc di chuyển các hình ảnh của thai nhi cho thấy chúng quay đầu về những hình dạng giống với khuôn mặt.

Các nhà nghiên cứu chiếu các chấm sáng, được sắp xếp để hiện diện như mắt và miệng của khuôn mặt người xuyên qua thành tử cung. Nghiên cứu được thực hiện trên 39 bà mẹ tương lai, tất cả đều mang thai 34 tuần.

Các nhà khoa học sử dụng mô hình máy tính để xem ánh sáng sẽ thay đổi như thế nào khi đi qua da và vùng bụng của người mẹ để tái tạo một sự sắp xếp tương đương.

Các phát hiện cho thấy rằng bản năng nhận diện các nét mặt phát triển trước khi trẻ nhìn thấy một khuôn mặt.

Nó cũng cho thấy rằng các giác quan của thai nhi đã phát triển tốt và cha mẹ nên bắt đầu tương tác với con ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Giáo sư Vincent Reid, nhà tâm lý học đến từ Đại học Lancaster, phụ trách nghiên cứu cho biết: "Bào thai trong quý thứ ba đã chủ động tìm kiếm thông tin. Trong nghiên cứu của chúng tôi, bào thai đã xoay đầu để nhìn vào kích thích giống như khuôn mặt khi chúng tôi di chuyển ra xa. Vì vậy, bào thai tích cực trong việc tìm kiếm thông tin từ môi trường”.

Xuất bản trong Tạp chí Sinh học ngày nay, nghiên cứu cho thấy khi một hình ảnh giống như khuôn mặt được chiếu qua tử cung, thai nhi sẽ quay đầu nhìn vào nó.

Khi sự sắp xếp ánh sáng tương tự được sử dụng để tạo ra hình chiếu giống khuôn mặt xuất hiện lộn ngược, và sau đó làm hình chiếu khuôn mặt khó nhận dạng hơn, bào thai đã không phản ứng.

Reid nói thêm: "Chúng tôi biết trẻ sơ sinh thích nhìn vào khuôn mặt nhiều hơn bất kỳ kích thích nào khác”. "Trẻ sơ sinh có thị lực yếu nên thai nhi sẽ có khả năng tập trung thấp. Vì vậy, bất cứ thứ gì bào thai nhìn thấy rất có thể bị mờ”.

Giáo sư Reid cho rằng điều này có thể xảy ra khi bào thai rèn luyện để nhận ra khuôn mặt con người, hoặc có thể nhận được ánh sáng chiếu vào tử cung, sẵn sàng để nó nhận dạng các hình dạng giống khuôn mặt.

Nếu đúng, các phát hiện cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng ngay khi còn trong bụng mẹ có thể cũng quan trọng đối với sự phát triển của mắt như sau khi sinh.

 

Nguồn: vista.gov.vn