Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6929
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Trí tuệ nhân tạo có thể tăng tốc và cải thiện chẩn đoán bệnh Alzheimer (21/08/2020)

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer nhanh hơn và cải thiện tiên lượng bệnh. Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn thần kinh trong đó tế bào não chết đi gây mất trí nhớ và suy giảm nhận thức. Các nhà khoa học tại Viện Khoa học Thần kinh của Đại học Sheffield ở Anh đã xem xét việc sử dụng AI thường xuyên trong chăm sóc sức khỏe có thể giúp giảm thiểu tác động về thời gian và kinh tế mà các bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến, chẳng hạn như Alzheimer và Parkinson.

Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn thần kinh trong đó các tế bào não chết đi gây mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Yếu tố nguy cơ chính của nhiều rối loạn thần kinh là tuổi tác, và dân số già, lượng người mắc bệnh thoái hóa thần kinh dự kiến sẽ đạt mức chưa từng thấy. Nghiên cứu lưu ý rằng số người sống chung với bệnh Alzheimer được dự đoán sẽ tăng gấp ba lên 115 triệu người vào năm 2050, đặt ra một thách thức thực sự đối với hệ thống y tế.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Reviews Neurology nêu bật cách các công nghệ AI, chẳng hạn như thuật toán học máy, có thể phát hiện các rối loạn thoái hóa thần kinh - nguyên nhân khiến một phần não chết - trước khi các triệu chứng tiến triển xấu đi. Điều này có thể cải thiện cơ hội hưởng lợi của bệnh nhân từ việc điều trị bệnh.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Laura Ferraiuolo từ Đại học Sheffield, cho biết: "Hầu hết các bệnh thoái hóa thần kinh vẫn chưa có phương pháp chữa trị và trong nhiều trường hợp được chẩn đoán muộn do tính phức tạp của phân tử. Ví dụ, việc triển khai rộng rãi các công nghệ AI có thể giúp ích, dự đoán những bệnh nhân nào có biểu hiện suy giảm nhận thức nhẹ sẽ tiếp tục phát triển bệnh Alzheimer hoặc các kỹ năng vận động của họ sẽ suy giảm nghiêm trọng như thế nào theo thời gian. Các công nghệ hỗ trợ bởi AI cũng có thể được sử dụng để giúp bệnh nhân thông báo các triệu chứng của họ từ xa và tại nhà riêng của họ, điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho những bệnh nhân có vấn đề về di chuyển”.

Các thuật toán máy học có thể được đào tạo để nhận ra những thay đổi do bệnh gây ra trong hình ảnh y tế, thông tin chuyển động của bệnh nhân, bản ghi âm giọng nói hoặc cảnh quay cho thấy hành vi của bệnh nhân, làm cho AI trở thành một trợ giúp chẩn đoán có giá trị. Ví dụ, nó có thể được sử dụng bởi các chuyên gia được đào tạo trong khoa X quang để phân tích hình ảnh nhanh hơn và làm nổi bật các kết quả quan trọng để theo dõi ngay lập tức.

Các thuật toán cũng có thể lắng nghe lời nói của bệnh nhân và phân tích từ vựng của họ và các đặc điểm ngữ nghĩa khác để đánh giá chức năng nhận thức của họ. Máy học cũng có thể sử dụng thông tin có trong hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc hồ sơ di truyền để đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Nhà khoa học Monika Myszczynska từ Đại học Sheffield, cho biết: "Còn quá sớm để nói về kết quả của các phương pháp điều trị, nhưng trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xem xét cách thức sử dụng các phương pháp học máy để xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân dựa trên sự tiến triển của bệnh hoặc cách nó có thể được sử dụng để xác định các mục tiêu điều trị và thuốc mới”.

Nguồn: Đ.T.V/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 19/8/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/tri-tue-nhan-tao-co-the-tang-toc-va-cai-thien-chan-doan-benh-alzheimer-2891.html