Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11063
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Triển khai 02 nhiệm vụ về quản lý khai thác nhãn hiệu với sản phẩm mật ong Cát Bà và gà Trân Châu, huyện Cát Hải (06/10/2022)

Ngày 5/10/2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Cát Hải, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức 02 Hội thảo triển khai các nhiệm vụ "Hỗ trợ quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Cát Bà xanh" cho sản phẩm mật ong Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng" và "Hỗ trợ quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể "Gà Trân Châu - Đặc sản Cát Bà - Hải Phòng" cho sản phẩm gà Liên Minh, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng" tại huyện Cát Hải. Tham dự Hội thảo có: PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Phó Giám đốc Sở KH&CN; đại diện Phòng Sở hữu trí tuệ, An toàn bức xạ và hạt nhân (Sở KH&CN); lãnh đạo UBND huyện Cát Hải; đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Cát Hải cùng đông đảo bà con thuộc các hộ nuôi ong và gà Trân Châu trên địa bàn huyện.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Thị Hiên trao đổi với bà con tại Hội thảo.

Tại các Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 3853/QĐ-UBND ngày 23/12/2020 về việc Phê duyệt Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2030. Chương trình được triển khai tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố, trong đó Cát Hải là địa phương có nhiều tiềm năng về đặc sản, có thể phát triển, quảng bá tới các địa phương khác trên cả nước và tới du khách nước ngoài. Việc triển khai 02 nhiệm vụ nằm trong khuôn khổ thực hiện chương trình về quản lý, khai thác phát triển các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm làng nghề, sản phẩm chủ lực, đặc sản của các địa phương năm 2022. Việc triển khai 02 nhiệm vụ sẽ góp phần gìn giữ, quảng bá và nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản của địa phương, hỗ trợ người dân phát triển sinh kế bền vững.

Nhãn hiệu chứng nhận "Cát Bà xanh" đã được UBND huyện Cát Hải đăng ký bảo hộ thành công vào năm 2018. Quyền sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm mật ong được trao cho 04 hộ gia đình nuôi ong để thực hiện dán tem, nhãn cho sản phẩm. Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, nhãn hiệu đã được các hộ sử dụng trong hoạt động thương mại, giúp gia tăng giá trị và uy tín của sản phẩm. Tuy nhiên, công tác quản lý, khai thác và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Cát Bà xanh" cho sản phẩm mật ong Cát Bà còn tồn tại nhiều hạn chế về năng lực kiểm soát nội bộ, về chất lượng sản phẩm của các cơ sở trong quá trình sản xuất; nhiều cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh mật ong Cát Bà chưa công bố sản phẩm; việc đóng gói bao bì, nhãn mác các sản phẩm mật ong đưa ra thị trường gắn với truy suất nguồn gốc đến từng sản phẩm theo thời gian thực còn thiếu đồng bộ, chưa hấp dẫn khách hàng, chưa xứng tầm với danh tiếng và chất lượng mật ong Cát Bà cao cấp; hoạt động liên kết thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm theo hướng ứng dụng thương mại điện tử đối với sản phẩm mật ong còn hạn chế; chưa đa dạng hóa hình thức và cách thức marketing giới thiệu danh tiếng và chất lượng sản phẩm.

Đại diện hộ chăn nuôi gà Liên Minh trao đổi tại Hội thảo.

Với đặc sản gà Trân Châu, năm 2015, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho nhãn hiệu tập thể "Gà Trân Châu - Đặc sản Cát Bà - Hải Phòng", Hội Nông dân xã Trân Châu được chọn làm chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể này. Công tác quản lý, khai thác nhãn hiệu có nhiều hạn chế về năng lực quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm và nhãn hiệu tập thể của tổ chức sở hữu nhãn hiệu và người dân sản xuất, sử dụng nhãn hiệu. Hoạt động quảng bá về nhãn hiệu còn rất ít, cách thức tiêu thụ và thị trường đã hạn chế việc mở rộng sản xuất của các hộ gia đình.

Theo đó, 02 nhiệm vụ đều xác định các mục tiêu cụ thể về: xây dựng, hoàn thiện các công cụ quản lý và sử dụng nhãn hiệu; hỗ trợ tổ chức vận hành mô hình quản lý và nâng cao năng lực quản lý, sử dụng cho tổ chức quản lý và các chủ thể sử dụng nhãn hiệu; xây dựng các công cụ quảng bá và phát triển thị trường đối với nhãn hiệu chứng nhận "Cát Bà xanh" cho sản phẩm mật ong Cát Bà và nhãn hiệu tập thể "Gà Trân Châu - Đặc sản Cát Bà - Hải Phòng" cho sản phẩm gà Liên Minh.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và mong muốn phát triển, quản lý, khai thác hiệu quả 02 nhãn hiệu để giúp các hộ dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, tạo danh tiếng cho các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Mộc Trà