Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3156
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Triệu chứng COVID chủng mới: Những điều bạn cần biết (10/12/2020)

           Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), danh sách chính của các triệu chứng COVID chủng mới cấp tính khá ít và có thể xuất hiện ở người bệnh sau khi tiếp xúc với virus từ 2-14 ngày.

 “Triệu chứng đặc trưng là sốt, ho hoặc khó thở”, tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt ở Columbia cho biết.

Căn cứ vào các triệu chứng coronavirus chủng mới, bạn có thể có cách phòng ngừa Covid-19cách ly tại nhà và điều trị kịp thời. Dưới đây là các triệu chứng bạn cần biết.

1. Các triệu chứng coronavirus chủng mới

Sốt

- Đây là một triệu chứng coronavirus quan trọng. Nếu trẻ em và người lớn sốt từ 37,7ºC trở lên thì bạn cần lưu ý. Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37ºC. Do đó, nếu chỉ xê xích nửa độ như 37,5ºC thì chưa hẳn là một cơn sốt.

- Khi xác định tình trạng nóng sốt, đừng chỉ dựa vào thân nhiệt buổi sáng mà hãy kiểm tra thêm vào buổi chiều muộn và đầu buổi tối. Bởi vì “nhiệt độ của chúng ta không giống nhau trong ngày. Nếu bạn kiểm tra vào lúc 8 giờ sáng, thân nhiệt có thể bình thường”, William giải thích.

Ho

- Ho khan là một triệu chứng coronavirus chủng mới quan trọng khác. William nói: “Bạn không chỉ hay hắng giọng, khó chịu mà còn cảm thấy như có gì mắc ở cổ họng và muốn ho ra bằng được. Những cơn ho rất khó chịu, gây rát họng, đau từ xương ngực hoặc xương ức.” Tuy vậy, ho vẫn còn là triệu chứng khá chung chung, dễ khiến bạn chủ quan và nghĩ mình chỉ bị viêm phế quản hay ngứa cổ họng mà thôi.

Khó thở

- Đây là biểu hiện COVID chủng mới rất nghiêm trọng khi mắc Covid-19 do virus SARS-CoV-2.

- Người bệnh cảm thấy khó thở nhưng không đi kèm với các cơn ho. Nếu ngực trở nên căng cứng hoặc cảm thấy không thể thở đủ sâu được, hãy cẩn trọng tực cách ly và gọi ngay cho đường dây nóng của Bộ Y tế 1900 9095.

- Ngoài triệu chứng khó thở, CDC cũng liệt kê các triệu chứng coronavirus khác như:

Đau hoặc cảm giác căng tức liên tục ở ngực

Môi hoặc da mặt tái xanh (biểu hiện của thiếu oxy)

Lơ mơ, không tỉnh táo

Bất kỳ rối loạn tâm thần đột ngột nào

2. Triệu chứng coronavirus giống cúm và cảm lạnh

- Các triệu chứng như sốt, ho và khó thở không phải là dấu hiệu bệnh duy nhất được nhận biết trong các trường hợp Covid-19. Đau mắt đỏ cũng có thể là một triệu chứng của Covid-19 đáng lưu ý.

- Nhiều dấu hiệu coronavirus chủng mới khác giống với bệnh cúm, bao gồm đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Các triệu chứng khác có thể giống như cảm lạnh hoặc dị ứng, chẳng hạn như sổ mũi, đau họng và hắt hơi.

- Tuy nhiên, một dấu hiệu coronavirus chủng mới khả dĩ cho thấy bạn mắc Covid-19 là khi các triệu chứng không cải thiện sau một tuần hoặc lâu hơn và ngày càng trở nên tệ đi, đặc biệt là cảm giác khó thở.

3. Bạn nên làm gì nếu có triệu chứng coronavirus?

- Nếu bạn có các triệu chứng tương tự như cảm lạnh và cúm và những biểu hiện này nhẹ đến vừa phải, bạn nên làm việc tại nhà. Bạn cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước và bổ sung các loại trái cây giúp tăng cường vitamin C như cam, quýt, bưởi, ổi, xoài…

- Nói chung, các triệu chứng coronavirus sẽ nguy hiểm hơn nếu bạn có các bệnh lý nền như:

Bệnh đái tháo đường

Bệnh phổi mãn tính

Bệnh hen suyễn

Suy tim hoặc các bệnh tim khác

Thiếu máu hồng cầu hình liềm

Ung thư (hoặc đang trải qua hóa trị liệu)

Bệnh thận phải lọc máu

Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 40 (cực kỳ béo phì) hay rối loạn tự miễn

4. Khi nào bạn nên đến bệnh viện?

- Khi xuất hiện các triệu chứng COVID chủng mới như ho, tức ngực, khó thở, sốt, bạn nên đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra. Hãy gọi điện trước cho bệnh viện để được hướng dẫn cách di chuyển nhằm không lây bệnh cho người khác./.

Nguồn: PV tổng hợp