Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5954
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Trực thăng mini Ingenuity của NASA sẵn sàng tạo nên lịch sử (08/04/2021)

Việc triển khai kế hoạch bay của trực thăng Ingenuity trên sao Hỏa nhằm chứng minh rằng con người có thể thực hiện các chuyến bay trong bầu khí quyển có mật độ cực thấp của hành tinh đỏ.

Hình ảnh được đăng tải trên Twitter của Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA

Hình ảnh được đăng tải trên Twitter của Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA.

Tháng 2 vừa qua, robot thám hiểm Perseverance đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa với chiếc trực thăng Ingenuity gắn ở phần bụng.

Ngày 3 tháng 4, sau khi bị rơi xuống sao Hỏa ở độ cao hơn 1 mét, cơ quan này tiếp tục xác nhận robot Perseverance đã triển khai máy bay không người lái UAV trên hành tinh này.

Thách thức duy nhất bây giờ là chiếc robot thám hiểm Perseverance tự mình điều khiển trực thăng Ingenuity - điều được coi là thú vị nhất về mặt kỹ thuật trong sứ mệnh của con Robot này.

Chuyến bay có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 11 tháng 4, và bắt đầu cung cấp dữ liệu một ngày sau đó. Trực thăng Ingenuity cần thêm thời gian để sạc bằng cách sử dụng pin mặt trời.

Chuyến bay đầu tiên sẽ là một chuyến bay ngắn trong khoảng thời gian 30 giây ở độ cao 3 mét để chứng minh khả năng bay của trực thăng.

NASA đang lên kế hoạch thực hiện thêm 4 chuyến bay nữa trong khoảng thời gian 30 ngày, với thời lượng lên đến 90 giây và khoảng cách cao gần 50m.

Việc triển khai kế hoạch bay của trực thăng Ingenuity trên sao Hỏa nhằm chứng minh rằng con người có thể thực hiện các chuyến bay trong bầu khí quyển có mật độ cực thấp, trọng lực giảm và nhiệt độ khắc nghiệt của hành tinh đỏ.

Trên sao Hỏa không có nhiều không khí để đẩy vào động cơ nhằm tạo ra lực nâng do lớp khí quyển ở bề mặt chỉ dày bằng 1/100 so với Trái Đất.

Ngoài ra, lượng ánh sáng Mặt trời của hành tinh này nhận được chỉ bằng một nửa so với Trái Đất; ban đêm nhiệt độ xuống tới -90 độ C làm cho các bộ phận điện tử bị nứt và đóng băng nếu không được bảo vệ.

Các chuyến bay của trực thăng Ingenuity mở đường cho việc khám phá vũ trụ trong tương lai./.

Nguồn: Phương Linh/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 06/04/2021

https://www.vietnamplus.vn/truc-thang-mini-ingenuity-cua-nasa-san-sang-tao-nen-lich-su/704374.vnp