Tin KH & CN Thế giới

Trung Quốc công bố 10 tiến bộ hàng đầu trong khoa học sự sống (28/01/2021)

Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc vừa công bố 10 tiến bộ quan trọng nhất của nước này vào năm 2020 trong lĩnh vực khoa học sự sống, nổi bật là an ninh lương thực và đại dịch COVID-19.

Việc phát hiện ra một hợp chất ở châu chấu có mùi trước sự tràn ngập của những loài gây hại này đã đứng đầu danh sách. Lần đầu tiên, nó đã hé lộ bí ẩn về bầy châu chấu, có thể giúp ngăn chặn châu chấu tụ tập thành bầy lớn gây hại diện rộng cho mùa màng, điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát và dự đoán bệnh dịch châu chấu, đồng thời truyền cảm hứng cho các nhà khoa học giải quyết vấn đề lương thực toàn cầu. Một nhóm nghiên cứu do Viện Động vật học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đứng đầu đã phát hiện ra rằng một hợp chất có mùi do cào cào thải ra có thể thu hút côn trùng trong tự nhiên, tạo thành một cụm khổng lồ. Theo nghiên cứu, một hợp chất được gọi là 4-vinylanisole hoặc 4VA, đã được xác định là pheromone tập hợp chịu trách nhiệm cho hành vi bầy đàn. Nó có thể được kích hoạt bởi sự kết hợp của 4-5 con cào cào, và sản lượng của nó tăng lên theo mật độ của loài côn trùng này. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng cả châu chấu sống chung và đơn độc đều bị thu hút mạnh bởi 4VA, bất kể tuổi và giới tính. Nhiều quốc gia trên thế giới đang hứng chịu dịch châu chấu nghiêm trọng trong năm nay. Các phương pháp hiện tại như phun thuốc trừ sâu có thể gây hại cho côn trùng và môi trường. Phát hiện này có thể truyền cảm hứng cho các nhà khoa học sử dụng các hợp chất của châu chấu để chống lại mối đe dọa này. Theo các nhà khoa học, các biện pháp kiểm soát có thể có bao gồm đặt bẫy pheromone để dụ châu chấu và sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để ngăn châu chấu cảm nhận 4VA, do đó ngăn chặn bầy đàn.

Những tiến bộ đáng chú ý khác bao gồm phân tích cấu trúc 3D đầu tiên của protein COVID-19, công bố hai loại thuốc triển vọng nhất chống lại virus và xây dựng các mô hình động vật để điều trị COVID-19.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã đạt được những tiến bộ trong việc tìm ra gen kháng bệnh cho lúa mì, phát triển các loại thuốc giảm cholesterol mới, cơ chế và điều chỉnh sự lão hóa các cơ quan ở người. Các nghiên cứu nâng cao khác bao gồm nghiên cứu tế bào não, làm sáng tỏ kết nối thần kinh não-lá lách, cải thiện hiệu quả sử dụng nitơ và liệu pháp tế bào CAR-T.

Việc lựa chọn 10 tiến bộ hàng đầu trong khoa học sự sống đã được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc công bố hàng năm kể từ năm 2015.

Nguồn: P.A.T/vista.gov.vn