Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4205
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Trung Quốc dự kiến phóng vệ tinh Taiji-2 trước năm 2024; phát triển bản đồ màu đất có độ chính xác cao; vệ tinh băng thông rộng mới (22/09/2020)

Wu Yueliang, nhà khoa học của Chương trình Taiji, cho biết Trung Quốc có kế hoạch phóng Taiji-2, một vệ tinh để tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo về các công nghệ quan trọng liên quan đến phát hiện sóng hấp dẫn trong không gian, trước năm 2024.

Vệ tinh Taiji của Trung Quốc.

Taiji-1, vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc trong chương trình, được phóng vào tháng 8/2019 và đã hoạt động tốt trên quỹ đạo, Wu, viện sĩ của Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), cho biết tại Hội nghị Không gian Trung Quốc 2020 diễn ra ở Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến phía Đông Trung Quốc. "Taiji-1 đã thực hiện một bước cơ bản trong việc phát hiện sóng hấp dẫn của Trung Quốc. Kết quả thử nghiệm của nó đã xác minh tính đúng đắn và tính khả thi của toàn bộ chương trình Taiji", Wu nói thêm.

CAS đề ra chiến lược ba bước để thực hiện chương trình Taiji (Thái Cực). Một nhóm nghiên cứu đã mất khoảng một năm để phát triển Taiji-1. Hai vệ tinh dự kiến sẽ được phóng trong bước thứ hai, và ba vệ tinh nữa trong bước thứ ba.

Phát triển bản đồ màu đất có độ chính xác cao

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một bản đồ màu đất có độ chính xác cao của Trung Quốc, cung cấp tài liệu tham khảo cho việc đánh giá chất lượng đất và quản lý đất.

Trung Quốc có cảnh quan thổ nhưỡng đa dạng. Lập bản đồ phân bố không gian của màu đất ở độ phân giải cao là một thách thức. Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Đất thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc đã áp dụng phương pháp lập bản đồ đất dự đoán và phân tích khoảng 5.000 mẫu đất lấy từ khắp Trung Quốc.

Họ đã sử dụng công nghệ viễn thám và hệ thống thông tin địa lý cũng như phương pháp học máy để phát triển các mô hình liên kết màu đất với các yếu tố môi trường như khí hậu và địa hình.

Một bản đồ màu đất của Trung Quốc cho thấy các mô hình và chi tiết của màu đất ở các vùng khác nhau của Trung Quốc, cung cấp các chỉ số chính để phân loại đất, đánh giá chất lượng đất và quản lý đất.

Vệ tinh băng thông rộng mới của Trung Quốc bước vào giai đoạn lắp ráp

Nhà sản xuất vệ tinh GalaxySpace của Trung Quốc thông báo rằng vệ tinh liên lạc băng thông rộng mới của họ đã bước vào giai đoạn lắp ráp sau khi công ty hoàn thành việc phát triển các trọng tải vệ tinh, đài truyền hình nhà nước CCTV đã đưa tin. Vệ tinh này sẽ là vệ tinh thứ hai của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, nhằm mục đích xây dựng một chòm sao vệ tinh băng thông rộng trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp và tạo ra một mạng lưới liên lạc 5G toàn cầu. Lĩnh vực vệ tinh thương mại của Trung Quốc đang mong đợi một sự thúc đẩy sau khi "internet vệ tinh" được Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia thêm vào danh sách "cơ sở hạ tầng mới" vào tháng 4/2020.

Nguồn: P.A.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 21/9/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/tin-kh-cn-trung-quoc-du-kien-phong-ve-tinh-taiji-2-truoc-nam-2024-phat-trien-ban-do-mau-dat-co-do-chinh-xac-cao-ve-tinh-bang-thong-rong-moi-2992.html