Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7882
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Trung Quốc ra mắt phòng thí nghiệm COVID-19 di động (30/10/2020)

Kể từ khi bùng phát đại dịch coronavirus mới, việc xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19 đã là một trở ngại lớn trong việc xét nghiệm. Tuy nhiên, sự ra đời của phòng thí nghiệm di động có thể giúp giảm bớt vấn đề này.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa và Công ty TNHH Công nghệ CapitalBio Bắc Kinh trực thuộc trường đại học này đã phát triển một Phòng thí nghiệm Di động COVID-19. Phòng thí nghiệm có thể phân tích mẫu axit nucleic ngay tại chỗ, cho phép mọi người có được kết quả trong vòng 45 phút, nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Trưởng nhóm nghiên cứu Cheng Jing, cũng là giáo sư tại Đại học Thanh Hoa cho biết phòng thí nghiệm được trang bị robot lấy mẫu dịch cổ họng, máy khử hoạt tính của virus và máy phân tích chip vi lỏng tự động. Các phương tiện này có thể đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm gấp ba lần và giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút so với các phương pháp lấy mẫu thông thường.

Mỗi phòng thí nghiệm đều có hệ thống liên lạc 5G để báo cáo kết quả thử nghiệm nhanh chóng. Cheng cho biết: “Phòng thí nghiệm di động kiểm tra nhanh tại điểm chăm sóc và đặc biệt hữu ích cho các cảng biên giới, cộng đồng và làng mạc”, ông Cheng cho biết thêm rằng năng lực kiểm tra vẫn quan trọng trong việc hạn chế rủi ro của các ca bệnh lẻ tẻ và bùng phát cục bộ.

Phòng thí nghiệm di động có thể cung cấp thử nghiệm tại chỗ cho 500 đến 2.000 người mỗi ngày và chỉ cần hai nhân viên để vận hành. "Một người chịu trách nhiệm vận hành các robot lấy mẫu, trong khi người còn lại có nhiệm vụ thêm các mẫu không hoạt động vào chip phát hiện và đọc kết quả thử nghiệm trên máy tính", Pan Liangbin, một nhân viên tại CapitalBio Technology, người thuộc phòng thí nghiệm, cho biết. Ông nói thêm rằng các nhân viên của ông chỉ mất 2 giờ đào tạo để thành thạo thao tác.

Phòng thí nghiệm hiện có giá 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 299.200 đô la Mỹ) mỗi chiếc và năng lực sản xuất hiện tại là khoảng 20 chiếc mỗi tháng. Theo Pan, chi phí sẽ giảm khi năng lực sản xuất tăng lên trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã đưa phòng thí nghiệm di động đầu tiên của mình đến một bệnh viện ở Chu Hải, Nam Trung Quốc. Đã có các đơn đặt hàng từ các thành phố như Thanh Đảo và Thẩm Dương.

Một số công cụ, chẳng hạn như robot lấy mẫu và chip phát hiện, đã được cấp bằng sáng chế và phòng thí nghiệm kiểm tra COVID-19 di động do Trung Quốc sản xuất đang được bán trên toàn cầu, Pan nói.

Nguồn:P.A.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 26/10/2020

https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/trung-quoc-ra-mat-phong-thi-nghiem-covid-19-di-dong-3079.html