Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 10144
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Trung Quốc sản xuất turbine gió ngoài khơi lớn nhất thế giới (11/01/2023)

Mẫu turbine gió mới có công suất 18 MW, diện tích quét của cánh quạt lên tới 53.000 m2, tương đương 7 sân bóng đá.

Turbine H260 có cánh quạt dài 128 m. Ảnh: CSSC Haizhuang

CSSC Haizhuang, một trong 10 tập đoàn quốc phòng hàng đầu Trung Quốc, phát triển đầu trục rotor và vỏ của nguyên mẫu turbine gió 18 MW. Nguyên mẫu turbine gió ngoài khơi lớn nhất thế giới này được công bố tại một sự kiện ở khu công nghiệp thành phố Đông Dinh thuộc tỉnh Sơn Đông, theo thông báo hôm 6/1 của công ty mẹ là Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSSC).

"Turbine H260 18MW sẽ góp phần lớn vào cải thiện công suất và hiệu quả của turbine, cũng như giảm chi phí sản xuất điện quy dẫn của trang trại điện gió ngoài khơi", CSSC cho biết.

Turbine mới có nhiều tiềm năng thị trường ở những khu vực gió mạnh và vùng biển sâu. Tổ hợp turbine H260 18MW bao gồm rotor với đường kính 260 m cung cấp điện cho hệ thống truyền động bánh răng tốc độ trung bình dạng module và máy phát nam châm vĩnh cửu. Turbine mới lớn hơn sản phẩm từ nhiều công ty Trung Quốc khác như China Three Gorges, Goldwind, và MingYang. Nó cũng mạnh hơn các mẫu hiện nay từ Siemens Gamesa, Vestas, và General Electric.

CSSC Haizhuang có trụ sở ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc, cho biết thiết kế của công ty là phiên bản tiến hóa mới nhất của turbine 16 MW trước đó. H260 có cánh quạt SuperBlade+ 128 m với chức năng điều khiển góc hứng gió. Những cánh quạt này có diện tích quét lên tới 53.000 m2, tương đương 7 sân bóng đá. CSSC Haizhuang thiết kế turbine với cơ cấu truyền động đáp ứng yêu cầu về cân bằng tải, phù hợp với hệ thống máy phát và mẫu cánh quạt phổ biến.

Turbine cũng có hệ thống cảm biến hologram nhằm giảm tải và công nghệ điều khiển góc nghiêng và mô men lực. Turbine được hỗ trợ bởi theo dõi trực tuyến đa nguồn giúp giảm 10% độ bất ổn khí đàn hồi gây ra bởi rung động và phân bố áp lực trên cánh quạt. Thiết kế này cũng giảm 50% độ rung ở trụ và đế turbine, theo CSSC Haizhuang.

Khi hoạt động ở công suất tối đa, H260 18MW có thể sản xuất 44,8 kW giờ điện mỗi vòng quay. Một turbine có thể sản xuất đủ điện cho 40.000 hộ gia đình mỗi năm. CSSC Haizhuang cho biết mỗi turbine sẽ tạo ra 74.000 MWh điện/năm. Công ty cho rằng những turbine quy mô lớn với độ tin cậy cao đóng vai trò thiết yếu trong phát triển điện gió và giảm chi phí./.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Ngày cập nhật: 9/1/2023

https://vnexpress.net/trung-quoc-san-xuat-turbine-gio-ngoai-khoi-lon-nhat-the-gioi-4557709.html