Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9676
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Trung Quốc xây dựng được hơn 500.000 trạm gốc 5G; Robot phẫu thuật bàng quang từ xa qua mạng 5G (26/10/2020)

Theo Tân hoa xã, tính đến ngày 6 tháng 10, Trung Quốc đã xây dựng hơn 500.000 trạm gốc 5G trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 - 2020). Nước này vẫn tiếp tục xây dựng nhanh chóng mạng 5G của mình.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), với số lượng người dùng 5G đang gia tăng, số lượng thiết bị được kết nối trên mạng đã vượt quá 100 triệu. Li Ying, một quan chức của MIIT cho biết: “Ngày nay các ứng dụng 5G ở Trung Quốc liên tục được cải tiến, bao gồm lĩnh vực công nghiệp và các ngành bao gồm điều trị y tế, truyền thông, vận tải…”, Li Ying cho biết. Trung Quốc đã hình thành một mô hình thúc đẩy sử dụng 5G.

Trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 13, Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển công nghệ 5G, trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy và xây dựng các cơ sở hạ tầng mạng liên quan.

Robot phẫu thuật bàng quang từ xa qua mạng 5G

Một nhóm y tế Trung Quốc đã thực hiện phẫu thuật cắt u nang tận gốc từ xa cho một bệnh nhân cách đó 3.000 km với sự hỗ trợ của một robot phẫu thuật được phát triển trong nước sử dụng mạng 5G.

Giáo sư Niu Haitao thuộc Bệnh viện trực thuộc Đại học Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc đã hoàn thành thành công ca phẫu thuật cắt u nang tận gốc nội soi bằng cách vận hành robot phẫu thuật thế hệ mới nhất của Trung Quốc, với bàn điều khiển chính Micro Hand để điều khiển các cánh tay trong phòng phẫu thuật ở Bệnh viện Nhân dân huyện Xixiu ở Anshun ở Tỉnh Quý Châu của Tây Nam Trung Quốc. Robot lặp lại chính xác các động tác của bác sĩ, loại bỏ các tổn thương ở vùng được nhắm mục tiêu. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ chiếu ảnh ba chiều giúp Giáo sư Niu có thể tương tác với bệnh nhân và nhân viên y tế mà độ trễ thời gian gần như không có. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang cách đây 3 tháng và rất cần được phẫu thuật sau khi tình trạng bệnh đột ngột trầm trọng hơn. Toàn bộ ca mổ được diễn ra suôn sẻ, không có biểu hiện chảy máu hay biến chứng nào khác.

Phẫu thuật từ xa với robot phẫu thuật sử dụng mạng 5G có thể giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, ăn ở, đồng thời cải thiện chăm sóc sức khỏe ở các vùng sâu vùng xa của Trung Quốc.

Nguồn: P.A.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 19/10/2020

https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/kh-cn-trung-quoc-xay-dung-duoc-hon-500-000-tram-goc-5g-robot-phau-thuat-bang-quang-tu-xa-qua-mang-5g-3064.html