Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7142
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Trứng gà biến đổi gen chứa thuốc chống ung thư (22/02/2019)

Sau khi các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Edinburgh ghép gen người vào ADN của gà, gà bắt đầu đẻ trứng chứa khối lượng lớn hai protein được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, trong đó có bệnh ung thư ở người. Quá trình này được cho là rẻ hơn nhiều so với các phương pháp sản xuất protein hiện nay.

 

Hình ảnh minh họa

 

Cơ thể con người tự sản sinh các protein IFNalpha2a và macrophage-CSF được tìm thấy trong loại trứng gà mới và mỗi loại đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Thuốc chứa cả hai protein này được các bác sĩ sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh ung thư và các bệnh khác, nhưng việc sản xuất protein trong phòng thí nghiệm rất khó khăn và tốn kém.

 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cấy gen sản sinh protein ở người vào một phần ADN của gà để tác động đến việc hình thành lòng trắng trứng. Khi kiểm tra trứng gà, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra chỉ có ba quả trứng chứa một lượng protein giá trị.

 

Dù kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng các nhà khoa học tin rằng sẽ phải mất từ 10 đến 20 năm trước khi các cơ quan quản lý chấp thuận cho con người sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được bào chế từ gà biến đổi gen. Nhưng các protein trong trứng gà có thể là mục đích tạm thời.

 

Helen Sang, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Chúng tôi vẫn chưa sản xuất thuốc cho người, nhưng nghiên cứu này chứng minh gà có khả năng sản xuất protein phù hợp cho nghiên cứu phát hiện thuốc và các ứng dụng khác trong công nghệ sinh học”.

Nguồn: N.T.T (NASATI)

Cập nhật: 18/2/2019