Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2320
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Trường Đại học Hải Phòng: Xây dựng thành công quy trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm (20/07/2012)

Sáng 19/7/2012, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức hội nghị đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Xây dựng quy trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm tại trường Đại học Hải Phòng” do PGS. TS. Nguyễn Việt Hải làm chủ nhiệm, trường Đại học Hải Phòng chủ trì.

Đề tài đã tiến hành điều tra trên 923 sinh viên sư phạm và 320 giảng viên trường Đại học Hải Phòng (ĐHHP) nhằm đánh giá thực trạng đào tạo nghiệp vụ sư phạm (NVSP) của 12 ngành học sư phạm đang được đào tạo tại trường; đánh giá mức độ đạt được đối với từng yêu cầu rèn luyện NVSP cho sinh viên sư phạm. Qua đó, nhóm tác giả nhận thấy, thực trạng đào tạo NVSP cho sinh viên từng ngành với những nét đặc thù vẫn còn nhiều hạn chế: nhiều kỹ năng cơ bản về NVSP của sinh viên sư phạm còn yếu (đặc biệt là phương pháp giảng dạy bộ môn; kỹ năng chủ nhiệm lớp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy); kiến thức đào tạo chuyên ngành của trường đại học đôi chỗ còn chưa theo sát thực tế phổ thông; chưa có một quy trình chính thống cho việc đào tạo NVSP cho sinh viên sư phạm trong toàn khóa học dẫn đến việc kiểm soát và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện cho sinh viên còn hạn chế; …

Với thực tế đó, nhóm tác giả đã xây dựng hệ thống chuẩn kiến thức, kỹ năng cho 12 ngành học sư phạm đang đào tạo tại trường ĐHHP bao gồm: chuẩn chung về kiến thức, kỹ năng NVSP; chuẩn riêng về kiến thức cơ bản, phương pháp giáo dục, kỹ năng NVSP cho từng ngành cụ thể. Đồng thời đề xuất quy trình đào tạo NVSP gồm 4 giai đoạn: cung cấp kiến thức chung và nhận thức về nghề dạy học; trau dồi kỹ năng chủ nhiệm lớp, giao tiếp sư phạm và các hoạt động xã hội; rèn luyện các kỹ thuật dạy học trên lớp; nâng cao năng lực sư phạm.

Nhóm tác giả cũng đã tiến hành thực nghiệm áp dụng quy trình đào tạo NVSP đối với sinh viên K9 của tất cả các khoa sư phạm và so sánh kết quả rèn luyện NVSP giữa 470 sinh viên K9 và 453 sinh viên K8 (chưa được rèn luyện theo quy trình NVSP) trên 30 tiêu chí. Kết quả cho thấy, điểm trung bình chung 30 tiêu chí của sinh viên K8 là 3,0, K9 là 3,2; đồng thời, điểm trung bình chung các tiêu chí của sinh viên K9 tương đối đều hơn sinh viên K8. Sự chênh lệch này chứng tỏ tính hiệu quả của quá trình tác động và khẳng định tính khả thi của quy trình rèn luyện NVSP.

Đề tài đã được Hội đồng đánh giá xếp loại xuất sắc.

Đức Hiếu