Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3604
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Truyền protein có thể làm giảm nguy cơ suy tim sau cơn nhồi máu cơ tim (10/01/2020)

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loại protein có thể cải thiện mô sẹo tim ở động vật lớn và đang hướng tới thử nghiệm trên người. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước phương Tây. Điều nghiêm trọng là ngay cả khi một người sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim thì các tổn thương cơ tim dẫn đến sự hình thành mô sẹo dày có thể làm tăng nguy cơ suy tim.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loại protein có thể cải thiện mô sẹo tim ở động vật lớn và đang hướng tới thử nghiệm trên người.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách cải thiện chất lượng mô sẹo trong nghiên cứu trên mô hình động vật, dẫn đến cải thiện chức năng tim sau cơn nhồi máu cơ tim.

Các nghiên cứu tập trung vào một liệu pháp protein gọi là yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu cầu tái tổ hợp-AB (rhPDGF-AB), trước đây đã được chứng minh là có khả năng cải thiện chức năng tim ở những con chuột bị đau tim. Trong một nghiên cứu mới nhằm đưa phương pháp điều trị đến gần hơn với các thử nghiệm ở người, nhóm nghiên cứu Viện nghiên cứu y học Westmead (WIMR) và Đại học Sydney đã nghiên cứu xem xét liệu nó có mang lại kết quả tương tự ở động vật lớn, cụ thể là lợn hay không.

Họ phát hiện ra rằng khi những con lợn bị nhồi máu cơ tim được truyền dịch rhPDGF, protein này đã thúc đẩy sự hình thành các mạch máu mới trong tim và dẫn đến giảm rối loạn nhịp tim có khả năng gây tử vong.

Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn mới, không có phương pháp điều trị hiện tại nào có thể thay đổi vết sẹo theo cách này. Nhằm cải thiện chức năng tim và sự hình thành sẹo sau cơn đau tim, điều trị bằng rhPDGF-AB đã gia tăng tỷ lệ sống sót”, phó giáo sư James Chong, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Chong nói rằng mặc dù phương pháp điều trị không ảnh hưởng đến kích thước tổng thể của vết sẹo nhưng rhPDGF-AB đã cải thiện chức năng tim sau cơn đau tim bằng cách kích hoạt sự liên kết và sức mạnh của sợi collagen của vết sẹo.

Các phương pháp hiện tại tập trung vào việc giảm sẹo bằng cách phục hồi máu và oxy cung cấp cho tim càng nhanh càng tốt, nhưng mặc dù kết quả cải thiện trên lâm sàng những có đến 1/4 số bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này vẫn sẽ bị suy tim trong vòng một năm sau khi bị nhồi máu cơ tim lần đầu.

Ngoài ra, có nhiều người thậm chí không biết rằng họ đã bị đau tim hoặc không thể được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhanh chóng, vì vậy một phương pháp điều trị mới có tiềm năng lớn là rất cần thiết.

Mặc dù chúng tôi có các phác đồ điều trị tại chỗ tuy nhiên nó chưa đáp ứng được với các yêu cầu điều trị bổ sung để cải thiện kết quả của bệnh nhân đặc biệt là sau các cơn đau tim lớn đo đó cần thiết phải có một phương pháp điều trị mới”, Chong cho biết.

Nhóm nghiên cứu cần tiến hành các nghiên cứu thử nghiệm bổ sung trên động vật để thiết lập sự an toàn và liều lượng trong điều trị. Họ hy vọng sẽ sớm có thể bắt đầu triển khai thử nghiệm trên người.

Chong cũng nhấn mạnh rằng, dự án nghiên cứu này đã được phát triển hơn 10 năm và hiện họ đã thu được các dữ liệu thuyết phục ở cả hai loài về hiệu quả của việc điều trị này. Nhóm nghiên cứu Chúng tôi sẽ nghiên cứu sâu hơn nữa đối với phương pháp điều trị này, bao gồm cả xem xét liệu nó có thể được áp dụng cho các hệ cơ quan khác bị ảnh hưởng bởi mô sẹo, chẳng hạn như thận hay không.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine mới đây.

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 10/01/2020