Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1548
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Tượng Phật 1.000 năm tuổi làm từ thiên thạch (08/10/2012)

Trong một khám phá có vẻ huyền bí như trong phim Indiana Jones, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra rằng, bức tượng Phật 1.000 năm tuổi từng được Đức quốc xã tìm thấy vào năm 1938 được làm từ một tảng thiên thạch.

Kết luận được đăng trên tạp chí Khoa học Hành tinh và Thiên thạch (Meteoritics and Planetary Science) cho thấy, bức tượng Phật vô giá này được tạc từ một tảng thiên thạch ataxite (giàu nickel) hiếm.

Phân tích mới nhất cho thấy, bức tượng Phật cổ này được làm từ một mảnh vỡ của thiên thạch Chinga, rơi xuống vùng ranh giới giữa Mông Cổ và Siberia.

Bức tượng được tìm thấy trong một cuộc thám hiểm của các nhà khoa học thời Đức quốc xã, dẫn đầu là nhà động vật học Ernst Schäfer. Tượng nặng 10kg và cao khoảng 24cm, ra đời vào khoảng thế kỷ 11 và được biết đến nhiều hơn với cái tên Iron Man (Người sắt).

Người Sắt được cho là thể hiện phong cách “lai” giữa Phật giáo và văn hóa Bon thời tiền Phật giáo, khắc họa chân dung thần Vaisravana (theo tiếng Phạn). Vaisravana là một vị thần Phật giáo Đại thừa, coi giữ Bắc phương thế giới và là người che chở cho lẽ phải, quyền uy. Ở Tây Tạng, thần Vaisravana được gọi là Jambhala.

Tiến sĩ Elmar Buchner, thuộc Đại học tổng hợp Stuttgart (Đức) là người đã có phát hiện nói trên. Theo ông, “bức tượng được chạm từ mảnh vỡ của thiên thạch Chinga, rơi xuống khu vực ranh giới giữa Mông Cổ và Siberia từ khoảng 15.000 năm trước”.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Buchner đã xác định Người Sắt được làm từ một tảng ataxite - loại thiên thạch sắt hiếm gặp chứa hàm lượng rất lớn nickel.

Thiên thạch lớn nhất từng được biết đến là Hoba (ở Namibia) là một thiên thạch ataxite, nặng trên 60 tấn.

Việc thờ cúng tượng làm từ thiên thạch đã xuất hiện trong nhiều nền văn hóa cổ xưa, từ văn hóa Inuit trên đảo Greenland cho đến văn hóa thổ dân Australia. Ngày nay, một trong những thánh địa tôn giáo nổi tiếng nhất thế giới là Mecca cũng có nguồn gốc từ Tảng đá Đen, được cho là một thiên thạch.

Nguồn: Baomoi.com