Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3973
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Tượng nhân sư thứ hai của Ai Cập được tìm thấy (10/08/2018)

Theo báo cáo từ chính quyền địa phương, một bức tượng giống như nhân sư đã được những công nhân xây dựng tìm thấy khi thực hiện dự án xây dựng đường Al-Kabbash. Đây là con đường kết nối hai ngôi đền Karnak và Luxor được xây dựng vào khoảng năm 1400 trước công nguyên.

Bức tượng chưa được đưa lên khỏi mặt đất, tuy nhiên, các nhà khảo cổ học và quan chức địa phương cho biết khách du lịch được chào đón đến thăm công trường xây dựng để chiêm ngưỡng bức tượng cổ vừa được tìm thấy.

Trước đó, tượng nhân sư được phát hiện tại Đại Kim tự tháp Giza ở bờ tây sông Nile. Đây là tác phẩm điêu khắc tượng đài lâu đời nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới.

Theo RT, những khai quật đầu tiên bắt đầu năm 1884 trên khu phức hợp đền Karnak và Luxor, nằm trong thành phố cổ của Thebes đã dẫn đến một loạt các khám phá khảo cổ quan trọng. Đến năm 1960 công tác khai quật tại các địa điểm trên đã chấm dứt.

Dự án Đường Al-Kabbash để khai quật và khôi phục con đường đầu tiên bắt đầu vào năm 2005 và dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm nay với chi phí 12,7 triệu đô la. Trong quá trình xây dựng, công nhân đã phát hiện ra bước tượng nhân sư cổ thứ 2 và dự án cơ sở hạ tầng bị tạm dừng trong khi các nhà khoa học kiểm tra bức tượng.

Theo giám đốc phụ trách về cổ vật vùng Luxor, ông Mohamed Abdel Aziz, bức tượng vẫn chưa thể được đưa lên do cần tính toán nhiều khả năng và môi trường địa chất. Tuy nhiên, khách du lịch có thể đến thăm con đường để xem bức tượng. Aziz khẳng định không có hình ảnh nào của bức tượng đã được công bố tại thời điểm hiện tại.

Nguồn: NTX/www.hpstic.vn

Cập nhật: 10/8/2018