Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 626
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Ứng dụng công nghệ tự động hóa, năng lượng tái tạo trong nuôi trồng, khai thác thủy hải sản (21/06/2018)

          Sáng 20/6/2018, tại Ủy ban nhân dân (UBND) thị trấn Cát Bà, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Hải Phòng (Trung tâm UDTB KH&CN) tổ chức Hội nghị “Ứng dụng các công nghệ tự động hóa, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo trong nuôi trồng, khai thác thủy hải sản tại Hải Phòng”. Hội nghị có sự tham dự của đại diện UBND các xã, thị trấn; các hộ nuôi trồng, khai thác hải sản trên địa bàn huyện Cát Hải.

Quang cảnh hội nghị.

          Nuôi trồng và khai thác thủy - hải sản là một trong những nghề truyền thống và là thế mạnh của thành phố Hải Phòng. Toàn thành phố hiện có hơn 10 nghìn ha nuôi trồng thủy - hải sản, trên 400 bè nuôi thủy sản và hơn 7 nghìn tàu thuyền khai thác thủy sản. Ngành thủy sản thành phố cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như: diễn biến thời tiết thất thường, dịch bệnh, dư lượng chất kháng sinh - tạp chất trong sản phẩm… Một trong những giải pháp hàng đầu để phát triển bền vững ngành thủy sản là ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng, khai thác thủy - hải sản, giúp thích ứng với thời tiết và môi trường, tiết kiệm chi phí, chủ động phòng trừ dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc... Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng thủy sản tại Hải Phòng còn manh mún, nhỏ lẻ vì đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Do đó, việc khuyến khích, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người nuôi trồng, khai thác thủy - hải sản thay đổi tập quán sản xuất, áp dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là vô cùng cần thiết.

Lồng bè nuôi trồng hải sản tại đảo Cát Bà.

          Trong khuôn khổ hội nghị, cán bộ Trung tâm UDTB KH&CN giới thiệu một số công nghệ trong khai thác thủy - hải sản, gồm: bảo quản cá bằng nước biển lạnh, máy dò tìm đàn cá, radar hàng hải… Các hộ nuôi trồng, khai thác thủy sản cũng quan tâm tìm hiểu nhiều thiết bị, công nghệ mới, như: hệ thống điện mặt trời cho tàu khai thác, lồng bè; hệ thống đèn câu mực, đánh cá, chiếu sáng trên tàu...

          Trước đó, sáng 19/6/2018, Trung tâm UDTB KH&CN đã phổ biến một số công nghệ nuôi tôm, cá hiện đại như: kỹ thuật xử lý nước, nuôi đa canh để hạn chế chất thải, nuôi siêu thâm canh nhiều tầng, nuôi trong nhà kính, ứng dụng điện mặt trời trong nuôi trồng thủy sản và sinh hoạt...tại UBND phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Đây là một trong những địa phương trọng điểm về nuôi trồng thủy sản của thành phố. Theo quy hoạch, đến năm 2030, phường Tân Thành sẽ có 520ha nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao.

Trường Xuân