Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7047
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Ung thư phổi: AI có khả năng dự đoán nguy cơ trước 6 năm (16/03/2023)

Các nhà khoa học tại Phòng nghiên cứu Jameel của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Hoa Kỳ đã phát triển một mô hình mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dự đoán nguy cơ ung thư phổi trước 6 năm chỉ bằng một lần quét.

Ung thư phổi: AI có khả năng dự đoán nguy cơ trước 6 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ rất ngạc nhiên bởi điểm số dự đoán cao của mô hình, được gọi là Sybil, mặc dù không có biểu hiện ung thư có thể nhìn thấy được. Tiến bộ mới này rất quan trọng bởi vì ngày nay, việc phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu bằng máy quét là vô cùng khó khăn.

Ung thư phổi là loại ung thư nguy hiểm nhất trên thế giới, riêng ở Pháp có hơn 23.000 ca tử vong trong số 46.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm theo số liệu của Public Health France. Bệnh ung thư phổi cũng đứng thứ 3 thế giới trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất, ở tất cả các giới cộng lại (thứ 2 ở nam và thứ 3 ở nữ). Tuy nhiên, ngày nay, nó cực kỳ khó phát hiện ở giai đoạn đầu bằng máy quét.

Các mô hình dự đoán ung thư phổi hiện tại yêu cầu kết hợp thông tin nhân khẩu học, các yếu tố rủi ro lâm sàng và chú thích X quang. May mắn thay, các nhà khoa học từ Phòng nghiên cứu Jameel tại MIT đã phát triển một mô hình AI mới có khả năng dự đoán nguy cơ ung thư phổi trước 6 năm chỉ nhờ một lần quét liều thấp. Mô hình có tên "Sybil" được thiết kế để sử dụng một lần quét ngực liều thấp duy nhất để dự đoán nguy cơ ung thư phổi xảy ra từ 1 đến 6 năm sau khi sàng lọc. Kết quả nghiên cứu của mô hình này đã được công bố trực tuyến tháng 1 năm 2023 trên Tạp chí Ung thư lâm sàng.

Trong một thông cáo báo chí, Peter Mikhael, đồng tác giả của nghiên cứu này tại MIT, đã so sánh quá trình tầm soát ung thư phổi giống như "mò kim đáy bể". Thật vậy, ung thư phổi giai đoạn đầu chiếm những phần rất nhỏ của phổi - chỉ là một phần nhỏ trong số hàng trăm nghìn điểm ảnh tạo nên mỗi lần chụp CT. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của MIT đã chỉ ra rằng Sybil có thể dự đoán cả nguy cơ ung thư phổi ngắn hạn và dài hạn. "Chúng tôi phát hiện ra rằng mặc dù con người chúng ta không thể nhìn thấy rõ vị trí của ung thư, nhưng mô hình này vẫn có thể có một số khả năng dự đoán về việc phổi nào cuối cùng sẽ phát triển thành ung thư", một thành viên khác của nhóm nghiên cứu phát hiện này, Jeremy Wohlwend, nhận xét.

P.A.T (NASATI), theo https://www.pourquoidocteur.fr/, 3/2023

Ngày cập nhật: 9/3/2023

https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-y-duoc/ung-thu-phoi-ai-co-kha-nang-du-doan-nguy-co-truoc-6-nam-6301.html