Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4978
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Uống aspirin hàng ngày làm giảm nguy cơ tiền sản giật của phụ nữ mang thai (11/06/2018)

Một nghiên cứu mới của Hoa Kỳ cho thấy, sử dụng aspirin hàng ngày làm giảm nguy cơ tiền sản giật của phụ nữ mang thai lên đến gần 40%. Các bà mẹ được chẩn đoán bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 39% nếu họ dùng liều thấp thuốc giảm đau mỗi ngày. Aspirin được cho là cải thiện lưu lượng máu bị tắc nghẽn ở những người bị tiền sản giật.

Tiền sản giật ảnh hưởng đến khoảng 3% phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh thận và máu đóng cục. Và 15% là số ca tử vong ảnh hưởng đến các bà mẹ có thai trên toàn thế giới. Kết quả cho thấy, phụ nữ mang thai không mắc chứng huyết áp cao từ trước khi mang thai chỉ có ít hơn 3% khả năng phát triển tiền sản giật nếu họ uống aspirin mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cho thấy những phát hiện của họ về tiền sản giật có thể được mang lại theo nhiều cách khác nhau ở những phụ nữ khác nhau và aspirin có thể không có lợi cho tất cả những người bị bệnh. Các khuyến cáo hiện tại khuyên tất cả phụ nữ có thai có nguy cơ tiền sản giật uống aspirin mỗi ngày.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích 1.020 phụ nữ mang thai từ năm 1989 đến 1992. Tất cả những phụ nữ này đều có huyết áp cao từ trước, được coi là tương đối nghiêm trọng. Họ uống 60mg aspirin mỗi ngày, từ 81mg đến 160mg được coi là liều trung bình. Phụ nữ bị hen suyễn có nguy cơ phát triển tiền sản giật cao hơn 17%. Họ cũng có nguy cơ cao bị mổ lấy thai, em bé nhẹ cân và mang thai ngắn. 

Tác giả chính Tiến sĩ Gustaf Rejnö, thuộc Viện Karolinska, Thụy Điển, cho biết: “Bệnh hen gây ra những biến chứng này. Điều này có nghĩa là bệnh hen suyễn được kiểm soát tốt trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm tỷ lệ mắc các biến chứng tương đối trong thai kỳ và sinh con”.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Hypertension.

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 06/6/2018