Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7495
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Uống oresol pha sai tỷ lệ: Rất nguy hiểm (25/06/2018)

           Khi bị tiêu chảy, trẻ em thường phải dùng oresol, chủ yếu để bù nước và chất điện giải, tuy nhiên nếu cho trẻ uống oresol pha không đúng nồng độ quy định sẽ bị ngộ độc, thậm chí nguy kịch tính mạng.

Khi trẻ bị tiêu chảy, tình trạng mất nước trầm trọng khiến bé rất khát nước. Trong khi đó, oresol có thành phần là muối, đường…, nếu pha đặc hơn so với khuyến cáo, khi bé uống, không khác gì uống một cốc nước muối khiến bé càng khát hơn. Khát nước, bé đòi uống nước, người thân lại tiếp tục cho uống dung dịch oresol pha đặc này… Một gói oresol theo chỉ dẫn phải pha với 200ml nước đun sôi để nguội, nhưng thực tế có khi bé uống cả gói thuốc chỉ với vẻn vẹn khoảng 40ml nước, khiến cơ thể bé được nạp quá nhiều muối, rất nguy hiểm.

Khi uống oresol với nồng độ quá đặc như thế sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên, gây tình trạng ưu trương (quá nhiều muối trong máu), áp lực thẩm thấu trong máu tăng cao. Lúc này, trẻ có biểu hiện da nhăn, khô, mắt trũng… Điều nguy hiểm nhất lúc này, đó là vì bị hút nước nên tế bào não bị teo tóp lại, gây tổn thương, khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích, hôn mê. Nếu không biết để điều trị kịp thời, có thể đe dọa tính mạng trẻ. Ngược lại, nếu pha loãng lại không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi.

Khi dùng dung dịch oresol để bù nước và muối cho trẻ tiêu chảy, sốt, nếu thấy các dấu hiệu như vừa nêu (khát dữ dội, môi khô, mắt trũng, ngủ gà hoặc sốt, co giật….) cần ngừng ngay, không cho trẻ uống thêm dung dịch oresol và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu vì trẻ có thể bị ngộ độc muối do uống oresol pha quá đặc.

Cách pha oresol theo đúng quy định:

- Cha mẹ phải pha oresol theo chỉ dẫn trên bao bì, bảo đảm đúng tỷ lệ. Pha và uống oresol đúng cách, không bao giờ sợ quá liều.

- Khi pha, nhớ phải pha cả gói, thể tích nước phải đong thật chính xác đến từng ml theo quy định ghi ở ngoài gói. Không được phép chia đôi gói ra để pha với nửa lít nước, vì có thể không cân bằng, nửa này thì ít, nửa kia nhiều.

- Với những loại viên, cần pha đúng với lượng nước đã chỉ dẫn. Sau đó, hãy cho trẻ uống nước oresol đã được pha đúng hướng dẫn theo nhu cầu, theo nguyên tắc từ từ, ít một và liên tục.

- Cần đặc biệt lưu ý: Dùng nước đun sôi để nguội để pha oresol, sau khi khuấy tan hết hoàn toàn oresol trong nước rồi mới cho trẻ uống. Tuyệt đối không được pha oresol với sữa, nước trái cây, không cho thêm đường hoặc các loại thuốc khác. Không pha oresol với nước khoáng. Không nên dùng thực phẩm chức năng bù nước điện giải thay thế oresol.

Nguồn: 24h.com.vn