Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 799
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Vắc-xin ComBe Five sẽ thay thế Quinvaxem (11/05/2018)

Vắcxin ComBe Five (vắcxin thay thế Quinvaxem) sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6 và tháng 7 năm 2018. Theo đó, lịch tiêm chủng sẽ không có sự thay đổi so với vắcxin Quinvaxem, trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vào thời điểm 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi.

Theo đó, vaccine phối hợp “5 trong 1” được Việt Nam lựa chọn để thay thế vắcxin Quinvaxem có tên thương mại là vắcxin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại nước ta từ tháng 5/2017. Vắcxin này có dạng trình bày tương tự như Quinvaxem, được đóng gói 1 liều/lọ.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, vắcxin ComBe Five có thành phần tương tự như vắcxin Quinvaxem, cũng có hiệu quả phòng 5 bệnh giống hệt Quinvaxem gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do Hib.

Loại vắcxin này được Ấn Độ sản xuất thành công hoàn chỉnh vào năm 2010, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định từ năm 2012 và hiện đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia, với hơn 400 triệu liều.

Hiện nay, vắcxin Quinvaxem sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta cho đến hết tháng 5/2018, sau đó sẽ chuyển đổi, thay thế bằng vắcxin ComBe Five.

Lịch tiêm chủng vắcxin ComBe không thay đổi so với lịch tiêm Quinvaxem, trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm đủ 3 mũi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi.

Do ComBe Five có thành phần giống với Quinvaxem nên việc chuyển đổi rất dễ dàng, thuận tiện. Trẻ em đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắcxin Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vắcxin ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo mà không ảnh hưởng gì.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

 

Nguồn: Báo Mới