Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6044
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Vai trò bất ngờ của bụi trong các hệ sinh thái trên núi (21/09/2018)

Một nghiên cứu mới cho thấy những cây trồng trên đỉnh những đá granit ở phía nam dãy núi Sierra Nevada dựa vào các chất dinh dưỡng từ bụi nhiều hơn là các chất dinh dưỡng từ nền đất.

 

 

Ảnh: Rừng núi Sierra Nevada nhận được một lượng lớn chất dinh dưỡng từ bụi.

 

Các nhà khoa học đã lấy mẫu của những cây thông sống ở dãy núi Sierra Nevada, kết quả cho thấy rằng các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ bụi rất quan trọng đối với các hệ sinh thái trên núi, ngay cả khi có nguồn cung cấp rất lớn dinh dưỡng từ đất nền. 

 

Sau khi đưa ra những phát hiện ban đầu, nhóm nghiên cứu đã lấy hai bộ dữ liệu - một cơ sở dữ liệu toàn cầu về tỷ lệ xói lở, và mô hình bụi toàn cầu - để xem xét tác động của bụi đối với các chất dinh dưỡng trong các hệ sinh thái núi trên toàn thế giới. Phân tích chứng minh rằng bụi có thể cung cấp một phần lớn chất dinh dưỡng của hệ sinh thái núi.

 

Sự kết hợp các bộ dữ liệu này cho phép các nhà khoa học thấy nơi nào mà bụi là quan trọng trên thế giới. Một phát hiện đáng ngạc nhiên là bụi có thể là quan trọng hơn rất nhiều so với suy nghĩ trước đây ở rất nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như dãy núi Appalachian và Tây Âu.

 

Nghiên cứu này cho thấy rằng bụi được vận chuyển khắp thế giới trong khí quyển là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng, ngay cả khi sự đóng góp của nó không rõ ràng. Trái đất duy trì sự cân bằng của nó, thường theo những cách đáng ngạc nhiên. 

 

Nguồn: Đ.T.N (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 20/9/2018