Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1368
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Vai trò của nông dân với ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất nông nghiệp (13/09/2016)

 

Tiếp tục triển khai Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến tri thức về KH&CN trên địa bàn thành phố năm 2016, chiều 09/9, Sở KH&CN thành phố Hải Phòng phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức Hội thảo “Vai trò của nông dân với ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Hội Nông dân thành phố, Trung tâm Thông tin KH&CN thành phố Hải Phòng (Sở KH&CN) cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ hội viên Hội Nông dân các quận, huyện.

Theo các tham luận tại hội thảo, Việt Nam hiện nằm trong số 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng internet nhanh nhất và đứng thứ 18 thế giới về số người dùng internet. Phát biểu tại diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Công nghệ thông tin tạo ra sự liên kết không giới hạn về không gian và thời gian, tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người, trong đó có những người từ trước đến nay vẫn chịu nhiều thiệt thòi như người nông dân có thể vươn lên. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam vẫn chưa “chạm” vào nông nghiệp, chưa nghĩ đến các giải pháp công nghệ cao cho nhà nông. Một phần nguyên nhân là do “thiếu cầu” bởi bên nông nghiệp cũng ít có ai đặt hàng; nguyên nhân khác là do người dân còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc tiếp cận nguồn tin, chưa hiểu biết về những lợi ích hoặc không đủ kinh phí để ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, đôi khi họ cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Trong khi đó, tại nhiều nước trên thế giới, công nghệ thông tin đã được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp và mang lại những hiệu quả thiết thực: chỉ cần một máy tính bảng hoặc một chiếc smartphone có kết nối internet, người nông dân có thể biết vườn cây nào cần bón phân, bón bao nhiêu, bón loại phân gì, diện tích nào cần tưới nước, tưới bao nhiêu là vừa…

Tại Hải Phòng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp hiện còn rất hạn chế. Công nghệ thông tin mới chỉ được ứng dụng tại một số nơi, ở một số lĩnh vực như: truy cập internet để tìm kiếm thông tin về giống, kỹ thuật canh tác, các mô hình kinh tế; một số tàu thuyền được thí điểm trang bị máy định vị ngư lợi; một số trang trại được gắn chíp kiểm soát lợn nái sinh sản, kiểm soát độ ẩm không khí… Ứng dụng công nghệ thông tin trong tưới tiêu, bảo quản, chăm sóc nông sản còn rất hạn chế.

Để hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao, việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều cần thiết. Những giải pháp được đưa ra nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp là: tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và nông dân; nâng cao trình độ áp dụng công nghệ thông tin của nông dân; đào tạo và hỗ trợ nông dân về quy trình sản xuất, đặc biệt là tìm đầu ra cho sản phẩm trên cơ sở tạo ra chuỗi liên kết. Đó là những yếu tố cần thiết để ứng dụng thành công công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp bên cạnh các yếu tố về hạ tầng cáp quang và hệ thống thông tin cho nông nghiệp.

Hội thảo cũng giới thiệu một số ứng dụng chính của công nghệ thông tin trong nông nghiệp gồm: sử dụng internet vào mục đích cung cấp thông tin; sử dụng các thiết bị di động trong việc xúc tiến thương mại và cảnh báo rủi ro; sử dụng công nghệ tự động nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, có khả năng lưu trữ và nhận dữ liệu từ xa thông qua bộ phát tần số siêu nhỏ (RFID) vào quản lý nguồn gốc nông sản; áp dụng các hệ thống tự động hóa giúp tăng năng suất nông nghiệp; hay việc sử dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) phục vụ tăng cường kiểm soát trong một số hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến trao đổi cũng như những mong muốn của đại biểu trong việc hỗ trợ tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, như: hỗ trợ về máy tính, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ đào tạo, tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp…

Thu Nga