Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4009
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Vật liệu nano tổng hợp có thể nhận dạng vi rút (12/03/2013)

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sỹ đăng tải gần đây trên tạp chí Nature Communications, vật liệu nano tổng hợp mới có thể xác định một loại vi rút phổ biến và phân biệt nó với các vi rút rất giống với nó. Phương pháp này có triển vọng cho chẩn đoán, quan trắc môi trường và một số liệu pháp điều trị.

Các phương pháp hiện nay để xác định vi rút cần sử dụng các phân tử tự nhiên như các kháng thể đắt tiền và không ổn định. Vật liệu nano tổng hợp có độ ổn định cao và rẻ hơn nếu chúng được chế tạo để nhận diện và liên kết với các vi rút hiệu quả như các kháng thể. 

Patrick Shahgaldian thuộc trường Đại học khoa học ứng dụng và nghệ thuật, Tây Bắc Thụy Sĩ và các cộng sự đã liên kết một số vi rút gây bệnh khảm của củ cải vàng, vi rút thực vật có hình dạng phổ biến, với bề mặt của các hạt nano silica. Sau đó, nhóm nghiên cứu phát triển một lớp organosilane, các phân tử chứa liên kết carbon-silicon, bao quanh các vi rút. 

Sau khi các nhà nghiên cứu tách các vi rút ra, lớp organosilane có dấu vết không chỉ phù hợp với hình dạng của các vi rút mà còn có khả năng nhận diện chúng về mặt hóa học. Các hạt nano đã liên kết thành công với các vi rút mẫu, trong khi hầu hết lại bỏ qua vi rút khác có hình dạng tương tự.

Các nhà nghiên cứu sắp tới sẽ sử dụng phương pháp này với các vi rút khác có hình dạng tương tự như của vi rút gây bệnh khảm cho củ cải vàng và hy vọng sẽ nghiên cứu các vi rút ở người.

Nguồn: www.vista.vn